Chung tay mua dưa hấu giúp người dân Quảng Nam

Đời sống - Ngày đăng : 07:19, 09/04/2015

Tình trạng ngập lụt do mưa trái mùa khiến người dân Quảng Nam khốn đốn, hàng chục ha dưa hấu bị ngập nước. Bà con nông dân trồng dưa rơi vào cảnh khốn đốn. Chia sẻ những khó khăn này, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay tiêu thụ dưa hấu cho người dân.

Sau trận lụt bất ngờ đầu mùa vào cuối tháng 3, 87,6ha dưa hấu của bà con các xã thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam) nằm ven sông Vu Gia bị ngập chìm trong nước. Hàng trăm hộ dân huyện Đại Lộc rơi vào cảnh khốn đốn với nguy cơ trắng tay.

Chung tay mua dưa hấu giúp người dân Quảng Nam

Hàng chục ha dưa hấu bị ngập chìm trong nước, người dân khốn đốn

Hoạt động đầy ý nghĩa “Mỗi trái dưa – một tấm lòng” được anh Trần Đình Quốc Khương (Đà Nẵng) phát động nhằm vận động người dân các tỉnh thành khu vực miền Trung chung tay mua dưa hấu ủng hộ người dân Quảng Nam. Nhưng sau đó, phong trào này đã nhanh chóng lan rộng ra các tỉnh thành miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội. “Mỗi trái dưa – một tấm lòng” đã thu hút sự ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân trong mấy ngày gần đây.

Cho tới ngày 7/4, hàng chục tấn dưa đã được chuyển ra Bắc và tiêu thụ hết. Nhiều cơ quan, tổ chức cũng như các cá nhân đã cùng chung tay mua dưa ủng hộ người dân Quảng Nam.

Dưa được các tình nguyện viên mang về tới Hà Nội bán với giá chỉ từ 5.000 - 8.000 đồng. Toàn bộ số tiền lãi thu được sẽ được chuyển về ủng hộ bà con, ưu tiên những hộ gia đình đang khó khăn và bị thiệt hại nhiều.

Chung tay mua dưa hấu giúp người dân Quảng Nam

Hàng chục tấn dưa hấu được các tổ chức thiện nguyện vận chuyển ra các tỉnh thành miền Bắc

Trên trang Facebook cá nhân của chị Vũ Thị Huyền Trang (Hà Nội), những thông tin về giá cả cũng như địa điểm bán dưa đều được cập nhật liên tục để mọi người có thể tiện theo dõi và tới điểm bán nếu có nhu cầu mua lẻ. Ngoài ra,  nhóm thiện nguyện shop Hương Diện của chị Trang còn nhận order và giao hàng miễn phí cho những đơnn vị mua trên 10 quả dưa.

Sáng 7/4, chỉ trong 2 giờ đồng hồ, 3 tấn dưa của nhóm đã bán hết. Chị Trang cho hay, vì số lượng các tổ chức, cơ quan đặt hàng qua trang facebook của chị quá lớn, mỗi đơn hàng vài chục tới vài trăm quả nên nhóm không kịp đáp ứng nhu cầu mua lẻ của các cá nhân.

Trên trang Facebook của nhóm Kết nối yêu thương cũng liên tục cập nhật lượng dưa được đưa về Thanh Hóa và địa điểm bán dưa phục vụ người dân tại đây. Với khẩu hiệu “Các bạn có tinh thần, chúng tôi còn ý chí”, nhóm tình nguyện thu gom dưa trực tiếp từ người dân Quảng Nam với giá 3.000 đồng/kg. Tính cả chi phí vận chuyển ra tới Thanh Hóa, giá mỗi kg dưa là 4.800 đồng. Nhóm quyết định bán 5.000 đồng/kg (số tiền “lãi” được đưa vào quỹ ủng hộ của nhóm).

Với chuyến đầu tiên, nhóm vận chuyển ra Thanh Hóa khoảng 9,5 tấn dưa, trưởng nhóm cho biết, rất mừng vì “khả năng mỗi quả, mỗi miếng đều đã được đặt mua”. Trong chuyến tiếp theo, nhóm Kết nối yêu thương dự định sẽ chuyển ra Thanh Hóa khoảng 15 - 20 tấn bán giúp đồng bào Quảng Nam.

Cùng chung tay góp sức hưởng ứng phong trào mua dưa ủng hộ người dân, nhiều trang Facebook của các cơ quan đoàn thể cũng kêu gọi các anh chị em trong công ty chung tay mua ủng hộ người dân miền Trung. Sau đó, văn phòng cơ quan sẽ trực tiếp đặt dưa từ các nhóm tình nguyện viên.

Trên trang Facebook của trung tâm kinh doanh thuộc tập đoàn viễn thông liên tỉnh (VTN), văn phòng đoàn viên thanh niên Trung tâm cũng kêu gọi anh chị em trong Trung tâm mua dưa ủng hộ bà con miền Trung và được mọi người nhiệt tình hưởng ứng.

Tại Điện Biên, mặc dù ở rất xa, nhưng các tình nguyện viên vẫn đưa dưa lên. Tuy nhiên, do vận chuyển xa hơn nên giá mỗi cân dưa là 7.000 đồng.

Chung tay mua dưa hấu giúp người dân Quảng Nam

CBNV FPT Telecom chi nhánh Điện Biên mua dưa ủng hộ người dân Quảng Nam

Biết có xe chở dưa từ Hà Nội lên, cán bộ công nhân viên FPT Telecom chi nhánh Điện Biên đều nhiệt tình mua ủng hộ. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, cán bộ Hành chính nhân sự chi nhánh cho biết, "Chúng tôi phải chờ tận 22h mới mua được vì đông quá. Lúc đầu, anh em đăng ký mua 2 tạ nhưng đến nơi chỉ mua được hơn 1 tạ vì Điện Biên xa xôi mà người dân địa phương đều đồng lòng ủng hộ, xe về tới là mọi người xếp hàng để lấy nên hết rất nhanh. Về sau, chi nhánh mua giúp cả những quả nứt còn sót lại".

Anh chị em trong chi nhánh ai cũng háo hức, mong muốn được góp chút tình cảm của mình, đem lại niềm vui cho người nông dân xứ Quảng. Phần đóng góp tuy rằng nhỏ bé nhưng đượm tình người sâu sắc, chị Lan nói.

Phong trào ủng hộ “Mỗi trái dưa – một tấm lòng” vẫn đang lan rộng từ CLB này đến CLB khác, từ tập thể này tới tập thể khác, từ cá nhân tới cá nhân khác. Với tình cảm “lá lành đùm lá rách”, vì miền Trung yêu thương, chắc chắn mỗi trái dưa sẽ là một trái ngọt cho mỗi người dân Quảng Nam.

Hoàng Hà(TH)