Tòa án địa phương

TAND TP. Uông Bí: Nơi niềm tin công lý sáng ngời

Hoàng Hà - Trang Vân 13/09/2023 - 11:31

Trong những năm qua, TAND TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) luôn quan tâm, đẩy mạnh, thực hiện các phong trào thi đua, mục tiêu thi đua, hướng trọng tâm vào việc hoàn thành chỉ tiêu nghiệp vụ cao nhất ở tất cả các mặt công tác. Với nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND thành phố Uông Bí vừa được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

anh-1.jpg
TAND thành phố Uông Bí đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

TAND TP. Uông Bí được thành lập năm 1962. Trải qua hơn 60 năm phát triển và trưởng thành, TAND thành phố đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích trong công tác với các phần thưởng cao quý như: nhiều năm liên tục được tặng Cờ thi đua TAND của tỉnh Quảng Ninh, Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2012-2017, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn thành phố.

Những năm qua, công tác giải quyết, xét xử của TAND TP. Uông Bí cho thấy, mặc dù số lượng các loại án ngày một gia tăng, tính chất các loại án ngày một phức tạp nhưng chất lượng giải quyết không ngừng được nâng cao.

anh-2.jpg
TAND thành phố Uông Bí xây dựng sân bóng chuyền cho cộng đồng.

Từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã thụ lý 3.975 vụ việc; giải quyết, xét xử 3.913 vụ việc; còn tồn 62 vụ (trong hạn luật định); tỷ lệ giải quyết đạt 98,4%. Tổng số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan chiếm tỉ lệ 0,48%. Số án tạm đình chỉ chiếm 0,1%. So với lượng án giai đoạn 2005-2013, số lượng án giai đoạn 2014 đến nay tăng 680 vụ việc.

Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án: hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đạt từ 88,5 đến 100%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính 72/72 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Các vụ án hình sự đều được TAND TP. Uông Bí giải quyết, xét xử kịp thời trong hạn luật định, các phiên tòa được tổ chức xét xử an toàn, nghiêm minh, việc xem xét, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của Hội đồng xét xử đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, không để xảy ra trường hợp nào bị xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, TAND TP. Uông Bí luôn đề cao nguyên tắc hòa giải, đối thoại, tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự theo quy định của pháp luật, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án, đồng thời chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo trình tự quy định khi thấy cần thiết, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương để giải quyết vụ án.

Ngoài ra, TAND TP. Uông Bí cũng triển khai tốt thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa; công tác xét miễn, giảm khoản thu nộp ngân sách Nhà nước; thi hành án hình sự; công tác Hội thẩm Nhân dân; tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản; xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến…

anh-3.jpg
TAND thành phố Uông Bí tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, công tác phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố điển hình trong phong trào thi đua yêu nước cũng được TAND thành phố Uông Bí đẩy mạnh và coi đây là nội dung quan trọng trong tổ chức phong trào thi đua.

Đơn vị thường xuyên tuyên truyền tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; tuyên truyền phong trào thi đua theo nội dung xuyên suốt của Tòa án nhân dân “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua theo chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” và tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc.

Để tạo sức lan tỏa, trong công tác thi đua khen thưởng, TAND thành phố Uông Bí đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiến tiến.

Ngay từ đầu năm của mỗi năm công tác, TAND TP. Uông Bí đã tổ chức và phát động các phong trào thi đua, đề ra các tiêu chí, biện pháp, giải pháp, kế hoạch nhằm thực hiện tốt các phong trào thi đua, phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan và địa phương.

Cụ thể như: Phong trào thi đua Tập thể cán bộ, công chức, người lao động cơ quan đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; “Cán bộ, công chức, người lao động TAND thành phố Uông Bí đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; “Cán bộ, công chức, người lao động TAND thành phố Uông Bí nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác năm 2021”…

Các phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua hàng năm của các đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đề ra.

Các năm 2015, 2017, 2018 đơn vị được TANDTC tặng Cờ thi đua TAND; năm 2014, 2016, 2019, 2020, 2021 được TANDTC tặng danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc; năm 2020 được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; năm 2020 được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 và Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2020; năm 2021 được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 Khối các đơn vị thuộc TAND tỉnh và gần đây nhất là đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

anh-4.jpg
Đoàn thanh niên TAND thành phố Uông Bí tham qua tuyên truyền pháp luật trên địa bàn thành phố.

Trò chuyện với PV Báo Công lý, Chánh án TAND TP. Uông Bí Nguyễn Văn Đồng, cho biết: Để đạt được những thành tích trên, TAND TP. Uông Bí luôn chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác phù hợp, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, đồng thời tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong đơn vị, hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành các chỉ tiêu công tác của ngành TAND tỉnh Quảng Ninh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo TAND cấp trên, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự phối hợp có hiệu quả trong công tác của các đơn vị liên quan.

Trong thời gian tới, TAND TP. Uông Bí tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành; nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án; kiên quyết không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hoàng Hà - Trang Vân