Giao thông

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mới chỉ đạt 6% khối lượng

Huỳnh Sang 11/09/2023 14:20

Bộ Giao thông - Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay tiến độ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đang rất chậm, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành cơ bản cuối năm 2025 và đưa vào khai thác toàn dự án vào năm 2026.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai một số dự án đường giao thông trọng điểm như: Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành… Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng chậm hơn so với yêu cầu, không đáp ứng được tiến độ thi công; Đặc biệt là Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ đạt khoảng 6% khối lượng.

1-du-an-duong-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-chi-moi-dat-6-khoi-luong.jpg
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chỉ mới đạt 6% khối lượng

Tính đến ngày 18/8, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao khoảng 6% mặt bằng cho dự án thành phần 2; Còn dự án thành phần 1 chưa được bàn giao mặt bằng; Chưa kiểm kê, khảo sát giá đất cụ thể và chưa phê duyệt phương án bồi thường. Chỉ bàn giao mặt bằng cho thi công dự án thành phần 3 (địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%. Sau hơn 2 tháng thi công, hiện mới chỉ có dự án thành phần 3 đang thi công một số hạng mục đào, đắp nền đường, khoan cọc nhồi cầu và cống hộp với sản lượng khoảng 1,6% giá trị hợp đồng.

Còn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặt bằng đã được bàn giao đạt 78% để triển khai thi công; Đã hoàn thành kiểm kê, khảo sát giá đất và phê duyệt phương án bồi thường.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ dự án còn chậm là do công tác kiểm đếm chậm khi nguồn nhân lực tại các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng của tỉnh chưa đáp ứng khối lượng công việc; Đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt; Vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh quốc phòng, thủ tục thu hồi đất…

Trong đó, việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai nằm trong phạm vi dự án và dự án Khu tái định cư Long Đức chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ để chặt hạ cây và bàn giao mặt bằng cho dự án.

2-sau-hon-2-thang-thi-cong-hien-moi-chi-co-du-an-thanh-phan-3-dang-thi-cong-mot-so-hang-muc-voi-san-luong-khoang-1-6-gia-tri-hop-dong.jpg
Sau hơn 2 tháng thi công, hiện mới chỉ có dự án thành phần 3 đang thi công một số hạng mục với sản lượng khoảng 1,6% giá trị hợp đồng

Song song đó, tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành không đảm bảo để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong năm 2023; Do đó, không thể thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất ở trong năm 2023. Phương án sử dụng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đồng thời, việc thu hồi đất tại Trường giáo dưỡng số 4 chưa thể thực hiện do vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh - quốc phòng; Tổng công ty Cao su Đồng Nai chưa bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ khác.

Ngoài ra, kinh phí giải phóng mặt bằng tăng vượt tổng mức đầu tư và có thể phải thực hiện điều chỉnh chủ trương dự án. Nhưng các dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 chưa đủ cơ sở để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng để tính toán giá trị điều chỉnh…

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai; Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo chi tiết tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, công tác giải ngân đến thời điểm hiện nay đối với các dự án thành phần; Nhận định cụ thể các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới; Rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ các yếu tố phát sinh, nhu cầu vốn tăng thêm để phục vụ công tác điều chỉnh chủ trương dự án.

sau-khi-chi-phi-mat-bang-cac-du-an-thanh-phan-duoc-tinh-toan-lai-tong-muc-dau-tu-du-an-cao-toc-bien-haa-vung-tau-tang-khoang-gan-3.700-ty-dong.jpg
Sau khi chi phí mặt bằng các dự án thành phần được tính toán lại, tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng khoảng gần 3.700 tỷ đồng (Ảnh: Tiên Giang)

Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý dự án 85 và đơn vị tư vấn lập dự án, tổ chức làm việc với các Ban quản lý dự án của tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan, báo cáo bộ để chỉ đạo, triển khai các bước tiếp theo.

Trước thực trạng Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm tiến độ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ban hành Văn bản số 6726/VPCP-CN ngày 31/8/2023, yêu cầu Chủ tịch UBND Đồng Nai khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tổ chức triển khai thi công theo đúng tiến độ. Bộ GTVT có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng các dự án theo kế hoạch.

Mới đây, tại Báo cáo gửi Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XV về tình hình triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho hay, sau hơn hai tháng khởi công, tính đến cuối tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 120/452ha, đạt gần 27%.

Đáng chú ý, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với mức đã được phê duyệt, nâng tổng mức đầu tư gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị tăng vốn 990 tỷ đồng, còn Đồng Nai bị tăng vốn hơn 2.600 tỷ.

Huỳnh Sang