Xử lý xe điện không phép tại Hải Tiến, cần có kế hoạch cụ thể
Mùa du lịch biển ở Hải Tiến (Thanh Hóa) đã kết thúc, lúc này những chiếc xe điện không phép trở lại với nhà kho, khu chứa đồ, người dân trở lại với công việc thường ngày. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần rà soát, kiểm kê để có kế hoạch tuyên truyền, xử lý thích hợp, không chờ "nước tới chân mới nhảy".
Xe điện không phép đại náo khu du lịch
Theo báo cáo của huyện Hoằng Hóa, trong thời điểm mùa du lịch 2023 vừa qua, tại khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hoá xuất hiện khá nhiều xe ô tô điện không biển số, không được cấp phép hoạt động chở khách trái phép gây mất an ninh trật tự.
Thống kê trên địa bàn có 5 đơn vị thực hiện hoạt động thí điểm vận tải khách với tổng số 180 xe điện. Những xe điện này đã được đăng ký, đăng kiểm, lái xe được kiểm tra về bằng cấp, đào tạo về văn hóa, thái độ phục vụ khách niềm nở, cơ bản tuân thủ các quy định.
Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã. Những xe này thường chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đậu, đỗ tùy ý gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân và du khách, gây mất an ninh trật tự tại khu du lịch biển.
Để chấn chỉnh tình trạng này, huyện Hoằng Hóa đã có Công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm các chủ xe điện cố tình vi phạm, hoạt động chở khách, khi chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định.
Theo đó, giao lực lượng CSGT Công an huyện Hoằng Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập tổ kiểm tra để xử lý ô tô điện vi phạm. Từ ngày 01/7 đến hết tháng 8/2023, các lực lượng chức năng đã tạm giữ 45 xe điện 4 bánh không có đăng ký tham gia giao thông và yêu cầu các Công ty kinh doanh hoạt động xe điện có số lượng xe chưa đăng ký đăng kiểm khẩn trương bổ sung, hoàn thiện đăng ký, đăng kiểm, nếu không sẽ bị xử lý, thu hồi theo quy định.
Huyện Hoằng Hóa cũng yêu cầu các tập thể và cá nhân liên quan, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến tình trạng chưa nghiêm túc trong quản lý, xử lý xe điện 4 bánh vi phạm tại khu du lịch Hải Tiến. Đồng thời, có biện pháp chấm dứt tình trạng xe điện 4 bánh hoạt động không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn nhằm góp phần xây dựng hình ảnh du lịch biển Hải Tiến đẹp, văn minh, thân thiện và an toàn.
Cần có kế hoạch cụ thể để giải quyết dứt điểm
Việc không kiểm soát chặt việc mua bán xe điện, tuyên truyền kém hiệu quả dẫn tới tình thế người dân đã “lỡ” mua xe về nhà. Cơ quan chức năng không thể quá quyết liệt với những chiếc xe điện không đủ điều kiện vì ảnh hưởng tới miếng cơm, manh áo người dân. Cứ mỗi độ vào mùa du lịch, tình trạng xe điện “bát nháo” đậu, đỗ ngay dưới lòng đường, vỉa hè, nghênh ngang dàn hàng trên đường, nơi ra vào của các cửa hàng, khách sạn.
Không ít vụ việc tranh giành khách, cự cãi làm cho du khách mất thiện cảm. Nhằm không để tình trạng xe điện lộng hành, bôi xấu môi trường du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm.
Qua rà soát thực tế vẫn còn rất nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã là 128 xe. Cụ thể ở các xã Hoằng Ngọc có 6 xe; Hoằng Thanh 30; Hoàng Hải 33; Hoằng Yến 2; Hoằng Đông 1; Hoằng Trưởng 54; Hoàng Đạo 3; Hoàng Tiến 24. Những xe này thường chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đậu, đỗ tùy ý gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân, du khách…
Các cơ quan quản lý của huyện Hoằng Hóa phải lắc đầu ngao ngán với tình cảnh bát nháo của xe điện. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện 4 bánh chưa có bãi đậu xe. Tình trạng xe điện 4 bánh đậu, đỗ dưới lòng, lề đường không đúng vị trí quy định gây cản trở giao thông trong khu du lịch còn xảy ra.
Một số phương tiện trong quá trình hoạt động còn đậu, đỗ, đón khách chưa đúng điểm; không đúng thời gian quy định; còn tình trạng tranh giành khách, chở quá số người quy định, hoạt động ngoài phạm vi tuyến đường quy định, người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe theo quy định (hạng B2 trở lên); tình trạng nhân viên lái xe, phục vụ, không mặc đồng phục, không có thẻ đeo có dán ảnh diễn ra thường xuyên.
Chưa có bảng niêm yết giá vé cụ thể, chủ yếu là do thỏa thuận; công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp xe điện chưa được quan tâm, chưa có nội quy hoạt động. Có tình trạng xe điện chở khách đến các địa điểm mua hàng hóa, dịch vụ với giá cao hơn thị trường làm ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng dịch vụ.
Tình trạng một số người dân tự ý mua xe điện 4 bánh không đủ điều kiện hoạt động (không được đăng ký, đăng kiểm, không thuộc đối tượng tham gia thí điểm) chở học sinh và du khách còn xảy ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các xã chưa thực sự quyết liệt, còn nể nang trong quá trình xử lý.
Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Công an các huyện, thị xã, thành phố tại các địa phương chưa được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên địa bàn.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe điện 4 bánh tại các huyện, thành phố được phép hoạt động thí điểm nhưng hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, người điều khiển phương tiện chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn; xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên các tuyến đường tại các huyện, thị xã, thành phố chưa được phép hoạt động thí điểm để chở học sinh, khách tham quan du lịch tham gia giao thông gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để vấn nạn xe điện không phép tái diễn trong những mùa du lịch tới, cơ quan chức năng cần sớm có các biện phép phù hợp để xử lý từng xe của người dân đã mua. Tuyên truyền để người dân không tự ý mua những phương tiện không đảm bảo, không có trong kế hoạch thí điểm.