Nhịp cầu Công lý

Hoài Nhơn, Bình Định: Đất đã chuyển nhượng 20 năm, chủ cũ vẫn lấy cớ “có tranh chấp” để phá tường rào

Ngọc Châu 13/08/2023 - 08:34

Mặc dù đã nhận chuyển nhượng đất hợp pháp, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng một hộ gia đình tại Thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) lại bị chủ cũ đến đập phá tường rào và dọa dẫm. Sự việc kèo dài đã gần 3 năm nhưng chưa có dấu hiệu bị ngăn chặn.

Theo phản ánh của vợ chồng ông Đặng Thành Long và bà Trương Thị Bích Thảo (cùng sinh 1976, ngụ tại phường, Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), ông bà có nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Khương và bà Phạm Thị Thiệt thửa đất số 719C tờ bản đồ số 01 diện tích 389m2 tại khu phố Thuận Thượng 1, phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn. Việc chuyển nhượng đã thực hiện theo theo đúng trình tự quy định của pháp luật và ông Long, bà Thảo đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên vào năm 2004.

Ngay sau đó, gia đình ông Long đã tiến hành xây dựng công trình, xây tường rào và sinh sống ổn định. Nhưng vào ngày 28/10/2021, cho rằng đất đang có tranh chấp về mốc giới, một số người trong gia đình bà Thiệt đã bất ngờ tiến hành phá tường rào nhà ông Long. Cho rằng tài sản bị hủy hoại khoảng 5 triệu đồng, ông Long đã trình báo Công an phường đề nghị ngăn chặn xử lý.

z4597937173070_bd8ec59cb6011648a16f6e1a6535fd68.jpg
Hiện trường vụ nhà ông Long bị phá tường

Nghiêm trọng hơn, theo ông Long, khoảng 20h53’ ngày 19/10/2022, ông bất ngờ nghe thấy 9 tiếng nổ giống tiếng súng xuất phát hướng nhà gia đình bà Thiệt. Sau khi kiểm tra, ông Long phát hiện bị bể bóng đèn và có nhiều lỗ thủng trên hiên nhà. Còn dưới đất rớt nhiều mảnh đạn dạng bi. Rất may, những mảnh đạn này đã không trúng ai trong gia đình. Toàn bộ sự việc đều được camera của gia đình ông Long ghi lại.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Long tiếp tục trình báo với công an phường và công an thị xã.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, ông Lê Kim Vận, Chủ tịch UBND phường Hoài Xuân cho biết, hộ bà Thiệt đã hoàn toàn sai khi đập phá tường rào cổng ngõ của hộ ông Long. Phường cũng đang tìm phương án xử lý dứt điểm tình trạng trên với tinh thần thượng tôn pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Cũng theo ông Lê Kim Vận thì mặc dù phường Hoài Xuân đã nhiều lần mời 2 bên lên để ghi nhận ý kiến và hòa giải nhưng những người bên hộ bà Thiệt đều la ó, đập phá chửi bới và thậm chí dọa đánh người trước sự chứng kiến của lãnh đạo phường.

Bức xúc trước thái độ coi thường pháp luật, coi thường cán bộ của hộ gia đình ông Khương, ông Long cho biết, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng quy định và mốc giới đã ổn định gần 20 năm, không hiểu vì động cơ gì mà gia đình ông Khương liên tục lấy cớ tranh chấp để hủy hoại tài sản, chửi bới đe dọa những người trong gia đình ông.

Vụ việc mâu thuẫn giữa hai gia đình như trên đã kéo dài gần 3 năm. Vì vậy, chính quyền và lực lượng công an địa phương cần có biện pháp xử lý ngăn chặn dứt điểm nhằm an ninh trật tự cũng như quyền lợi công dân.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (công ty Luật TGS, Đoàn LS Hà Nội) nêu quan điểm, nếu bà Thiệt cho rằng đất có tranh chấp thì chính quyền địa phương cần hòa giải và hướng dẫn bà này khởi kiện ra Tòa để phân xử. Luật pháp không cho phép việc phá tường rào, hủy hoại tài sản với lý do “có tranh chấp đất đai”. Nếu cho rằng bị hủy hoại tài sản, bị đe dọa giết người, ông Long có thể làm đơn tố cáo đến công an phường Hoài Xuân hoặc công an thị xã Hoài Nhơn để được giải quyết, xử lý. Tùy hậu quả xảy ra, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý về hành sự hoặc hành chính theo quy định.

Ngọc Châu