Doanh nghiệp - Doanh nhân

BHXH Việt Nam: 6 tháng đầu năm các chỉ tiêu chủ yếu của ngành đều tăng so với cùng kỳ

PV 13/07/2023 - 22:27

Ngày 13/7, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ông Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương còn có ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý BHXH; các Phó Tổng Giám đốc: Đào Việt Ánh, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có: lãnh đạo BHXH tỉnh và các phòng trực thuộc cùng Giám đốc BHXH các quận, huyện.

bhxh.jpg
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của BHXH Việt Nam.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN cơ bản đều tăng so với cùng kỳ; việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách kịp thời, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người thụ hưởng; quỹ BHXH, BHYT được quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật; công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số được tăng cường thực hiện; quan hệ hợp tác quốc tế tiếp tục duy trì và mở rộng...

Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 6/2023 đều tăng so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể có: 17,48 triệu người tham gia BHXH, tăng 662 nghìn người (khoảng 3,9%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 37,5% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi.

90,89 triệu người tham gia BHYT, tăng 4,35 triệu người (khoảng 5,04%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 91,86 % dân số. 14,29 triệu người tham gia BHTN, tăng 495 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 30,7% LLLĐ trong độ tuổi.

Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN được thực hiện đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của NLĐ nhất là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân còn chịu tác động nặng nề sau đại dịch Covid-19.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành giải quyết cho khoảng 37 nghìn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 665.423 người hưởng các chế độ BHXH một lần; 4.386.236 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 499.824 người hưởng chế độ BHTN, trong đó: 490.726 người hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và 9.098 người hưởng mới hỗ trợ học nghề.

Bên cạnh đó, công tác chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.

Ngoài việc chi trả BHXH, TCTN qua hệ thống bưu điện, tiếp tục vận động, khuyến khích người nhận các chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 1% so với năm 2022).

Tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo kịp thời quyền lợi BHYT cho người tham gia, tính hết tháng 6/2023, cả nước có khoảng 82,98 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 18,76 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2022); với số tiền giám định, thanh toán là 57.03 tỷ đồng (tăng 10.79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022).

Công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) tiếp tục được tăng cường triển khai và đổi mới theo hướng kết hợp giữa thanh tra truyền thống với thanh tra theo phương thức điện tử; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động TTKT; đồng thời, hoàn thiện và nâng cấp phần mềm hoạt động TTKT và bổ sung các dấu hiệu nhận diện hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN…

Ngoài ra, BHXH còn tập trung nguồn lực đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao các kết quả toàn ngành đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành đều tăng so với cùng kỳ, là tiền đề quan trọng để toàn ngành hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm.

Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức là không ít nên toàn ngành không được lơ là, chủ quan, mà cần kiên định, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ bằng tất cả các giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chỉ đạo, thời gian tới cần tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; tăng cường các giải pháp thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHYT, ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi người tham gia; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm...

Tiếp tục cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, trong đó bổ sung thêm các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID, tích cực vận động người dân, NLĐ cài đặt, sử dụng ứng dụng này để chủ động trong việc nắm bắt quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT của bản thân, góp phần cùng các cơ quan chức năng phát hiện xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia, thụ hưởng.

PV