Áp thuế căn nhà thứ hai giúp kiểm soát hoạt động đầu cơ tích trữ
Nhiều chuyên gia đồng tình với việc xây dựng Luật Thuế bất động sản để chống đầu cơ và ngăn chặn lãng phí nguồn lực và cần có một lộ trình cụ thể để thực hiện mục tiêu này.
Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, dự thảo đề xuất giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đưa ra giải pháp nhằm điều tiết và phát triển bền vững thị trường, từ đó chống đầu cơ bất động sản trong trung và dài hạn. Ý kiến này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đã chia sẻ quan điểm của mình về việc đánh thuế từ căn nhà thứ hai. Ông nhận thấy rằng việc xây dựng Luật Thuế bất động sản là cần thiết và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, vì nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng biện pháp này từ lâu. Sử dụng công cụ thuế để điều hành và điều tiết thị trường, đặc biệt là trong việc kiểm soát hoạt động đầu cơ, tích trữ và ảnh hưởng đến giá bất động sản, là vấn đề được quan tâm bởi các nhà quản lý và doanh nghiệp. Để giám sát các hoạt động trên thị trường bất động sản một cách hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển tốt nhất, Việt Nam cần có một bộ Luật Thuế bất động sản đầy đủ.
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng thuế bất động sản không nên áp dụng đối với người nghèo mà nên tập trung vào đầu cơ tích trữ. Ông đề xuất áp thuế mạnh lên căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao. Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất về việc áp thuế trên các biệt thự bỏ hoang sau 3 tháng, cũng như đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự. Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng thuế cao lũy tiến đối với người mua từ căn nhà thứ hai trở lên.
Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Group, cũng ủng hộ việc áp thuế bất động sản từ căn nhà thứ hai trở đi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cần thiết có một lộ trình cụ thể, kéo dài trong giai đoạn 3-5 năm và áp dụng tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Ông cũng nhận định rằng việc đóng thuế bất động sản từ căn nhà thứ hai trở lên sẽ kéo dài thời gian phục hồi thị trường bất động sản, trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý đất đai, bao gồm thông tin về người sở hữu và định giá bất động sản, là một vấn đề quan trọng, theo ông Thắng. "Chỉ khi có cơ sở dữ liệu này, chúng ta mới có thể xác định được chủ sở hữu của bất động sản thứ hai và tính toán thuế phải đóng", ông Võ Hồng Thắng cho biết.
Luật sư Đoàn Minh Đức (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng lưu ý rằng khi đánh thuế căn nhà thứ hai, cần phân biệt rõ ràng giữa người sử dụng đất là cá nhân và người sử dụng đất là tổ chức. Điều này là cần thiết vì doanh nghiệp thường phải tiến hành nhiều giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất để mở rộng địa điểm kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Luật sư Đoàn Minh Đức nhấn mạnh rằng nếu không có quy định rõ ràng, áp lực thuế đối với doanh nghiệp sẽ tăng lên, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp trẻ.
Việc xây dựng Luật Thuế bất động sản nhằm chống đầu cơ và lãng phí nguồn lực nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia. Đánh thuế căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao được đề xuất như là phương án chống đầu cơ bất động sản. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, cần có một lộ trình cụ thể và sẽ cần quan tâm đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý đất đai.