Vừa sửa xong lỗi cũ, cáp quang từ Việt Nam đi quốc tế lại gặp sự cố mới
Ngay sau khi vừa khắc phục xong lỗi phát sinh từ tháng 3, tuyến cáp quang APG từ Việt Nam đi quốc tế đã xuất hiện sự cố mới.
Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, ngày 29/6 vừa qua, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển APG (Châu Á - Thái Bình Dương) đã khắc phục xong sự cố xảy trên nhánh S7 của tuyến cáp này.
Trước đó, vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023, tuyến cáp APG gặp sự cố trên 2 phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc) và S9 hướng kết nối đi Singapore.
Vào tháng 3 vừa qua, tuyến cáp tiếp tục xuất hiện sự cố trên nhánh S7, đoạn nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Tuy nhiên, ngay sau khi sự cố cũ vừa được khắc phục, đơn vị vận hành tuyến cáp APG cho biết vừa phát hiện thêm một sự cố mới xuất hiện trên nhánh S1.7, theo hướng nối từ Việt Nam đi Singapore.
Đại diện của đơn vị vận hành cáp quang APG cho biết sự cố mới gặp phải đã khiến tuyến cáp này chỉ được khai thác với khoảng 50% băng thông, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Hiện tại, nguyên nhân của sự cố và kế hoạch sửa chữa trên tuyến cáp quang này vẫn chưa được công bố.
APG là một trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng nối Việt Nam đi quốc tế, có chiều dài 10.400km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, với các điểm cập bờ ở Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan.
Bên cạnh những tuyến cáp quang biển, hiện vẫn còn một số tuyến cáp quang đất liền nối Việt Nam đi quốc tế. Tuy nhiên, phần lớn lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đều được truyền tải thông qua các tuyến cáp quang ngầm dưới biển.