Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát huy thế mạnh địa phương qua các sản phẩm OCOP

Trần Tú _Bích Hường 22/06/2023 - 22:39

Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã tích cực triển khai xây dựng Chương trình OCOP đối với các sản phẩm từ nông nghiệp, chế biến thực phẩm tại cơ sở sản xuất trở thành thương hiệu quốc gia. Góp phần nâng cao, phát huy nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Phát huy lợi thế và tiềm năng của một địa phương ven biển, có số lượng tàu thuyền tham gia đánh bắt hải sản lớn nhất thị xã, sản lượng khai thác hàng năm đạt số lượng lớn, đa dạng chủng loại, tươi ngon. Công ty Cổ phần Biển Quỳnh (Phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai) lựa chọn việc chế biến, kinh doanh và phát triển các sản phẩm hải sản mang thương hiệu Biển Quỳnh ra thị trường cả nước.

Để các sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Biển Quỳnh đã đầu tư mua máy móc, trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm 2019, Công ty tiến hành xây dựng và phát triển các sản phẩm hải sản đạt thương hiệu OCOP, ban đầu với các sản phẩm như mực một nắng, cá thu một nắng, mực ống,…. Các sản phẩm này đa dạng về chủng loại, chất lượng đảm bảo giá cả hợp lý giúp cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.

Từ đó, uy tín và thị trường của hải sản Biển Quỳnh đã được nhiều nơi biết đến và đã ký kết hợp đồng phân phối hàng hải sản lâu dài. Hiện nay Hải sản Biển Quỳnh đã có 11 sản phẩm đạt thương hiệu OCOP, trong đó có chả cá trích đạt thương hiệu 4 sao.

nang_cao_the_manh_dia_phuong_qua_san_pham_-ocop-_1.jpg
Các sản phẩm hải sản của Công ty Biển Quỳnh được chế biến đảm bảo chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

"Để giữ vững thương hiệu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và đưa đến tay người tiêu dùng nhiều hơn, công ty chúng tôi luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Tạo ra các sản phẩm vừa chất lượng vừa tươi ngon vừa có giá thành hợp lý để cho người tiêu dùng có được những sản phẩm tốt nhất”, lãnh đạo Công ty Cổ phần Biển Quỳnh cho biết.

Nhận thấy trên thị trường nhu cầu miến gạo của người dân rất lớn, bên cạnh đó nguồn cung gạo làm miến thuận lợi, có lực lượng lao động đồi dào. Năm 2020, gia đình anh Ngô Văn Lưu đã thành lập Cơ sở chế biến miến gạo Bảo Linh ở phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai.

Anh đầu tư hệ thống máy móc sản xuất miến theo công nghệ hiện đại, tất cả các quy trình sản xuất chế biến, đóng gói theo mô hình khép kín, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để miến gạo đến với người tiêu dùng, năm 2022 anh Lưu đã làm quy trình thủ tục xây dựng thương hiệu miến gạo Bảo Linh và được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP. Hiện nay các sản phẩm của cơ sở Bảo Linh đã có mặt ở các huyện thành thị của tỉnh, doanh thu năm 2022 đạt trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó cơ sở chế biến miến gạo Bảo Linh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động trên địa bàn.

nang_cao_the_manh_dia_phuong_qua_san_pham_-ocop-_3.jpg
Miến Gạo Bảo Linh được sản xuất theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn 3 sao thương hiệu Ocop

Anh Ngô Văn Lưu chia sẻ: “Thời gian qua, được ban ngành các cấp quan tâm hỗ trợ đến bây giờ cơ sở Miến gạo Bảo Linh đã đi vào sản xuất ổn định và phát triển. Bên cạnh đó công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng đặt lên hàng đầu và được người tiêu dùng đánh giá cao. Trong năm 2022, sảm phẩm miến gạo được tỉnh phê duyệt đạt tiêu chuẩn OCOP, trong thời gian tới cơ sở mở rộng thêm xưởng sản xuất, tăng thêm công suất để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng".

Hiện nay trên địa bàn thị xã Hoàng Mai có 02 làng nghề truyền thống, có nhiều hợp tác xã đang hoạt động, nhiều vùng sản xuất rau màu tập trung quy mô lớn... Đây là tiềm năng sẵn có để các tổ chức, cá nhân sản xuất những sản phẩm từ nông nghiệp có lợi thế tham gia Chương trình OCOP tạo nên những sản phẩm có giá trị, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó UBND thị xã Hoàng Mai đã quan tâm hỗ trợ các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm tham gia Chương trình OCOP như: Định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

nang_cao_the_manh_dia_phuong_qua_san_pham_-ocop-_2.jpg
Sản xuất tinh bột nghệ tại hợp tác xã Đồng Tâm xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai

Theo Ông Hoàng Ngọc Thuỷ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai: “Tiếp tục khai thác tiềm năng và lợi thế đối với những sảm phẩm đặc thù, đặc trưng của Thị xã Hoàng Mai, trong thời gian tới UBND thị xã chỉ đạo các địa phương rà soát, lựa chọn các sản phẩm đặc trừng, đặc thù của địa phương mình đăng ký xây dựng thương hiệu Ocop. Đồng thời củng cố nâng cấp các sản phẩm đã đạt được, để khai thác tiềm năng của Thị xã từ đó nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển sản xuất trên địa bàn Thị xã” .

Đến nay trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai đã có 19 sản phẩm đạt thương hiệu OCOP trong đó có 18 sản phẩm đạt 3 sao và 01 sản phẩm đạt 4 sao. Trong đó: chế biến hải sản gồm 11 sản phẩm, tinh bột nghệ 2 sản phẩm, sắn dây, tinh bột săn dây chanh leo, viên nghề ngào mật ong, miến gạo.

Có thể nói chương trình OCOP đã phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của người dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang thương hiệu, lợi thế của thị xã Hoàng Mai.

Trần Tú _Bích Hường