Giáo dục

Gia Lai: Giáo viên tự ý sửa kết quả học tập cho 75 học sinh

An Nhiên 10/06/2023 - 20:15

Rất nhiều sai phạm đã được chỉ ra đối với nữ giáo viên môn Âm nhạc của Trường tiểu học Cù Chính Lan, TP. Pleiku (Gia Lai). Đây cũng là nữ giáo viên liên tục bị phụ huynh phản ánh về công tác giảng dạy thời gian qua.

Đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT TP. Pleiku (Gia Lai) vừa có thông báo kết luận kiểm tra đối với Trường tiểu học Cù Chính Lan và cá nhân giáo viên môn Âm nhạc Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân.

Cụ thể, chất lượng giáo dục môn Âm nhạc tại một số lớp học không đạt chỉ tiêu mà bản thân giáo viên đã cam kết ngay từ đầu năm học, như lớp 2.3; 4.3; 3.3; 3.4; 4.2; 4.4.

Bên cạnh đó, giáo viên này không lập sổ ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có tiến bộ trong học tập và rèn luyện năm học 2022-2023.

Giáo viên Trân cũng không có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành học kỳ 1 năm học 2022-2023 (Kết quả khảo sát đầu năm học có 16 học sinh chưa hoàn thành, đến cuối học kỳ 1 số học sinh chưa hoàn thành tăng lên 28 học sinh).

gia-lai.-sai-pham-trong-giao-duc.jpg
Trường Tiểu học Cù Chính Lan.

Giáo viên Trân cũng chưa có sự phối hợp với một số giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng lớp, cha mẹ học sinh trong đánh giá học sinh; chưa thường xuyên kiểm tra, nhận xét vào vở học sinh để hướng dẫn học sinh khắc phục hạn chế hoặc sai sót; chưa có kế hoạch dạy học, hồ sơ dành riêng cho học sinh khuyết tật học hòa nhập tại trường theo quy định tại Thông tư 22, Thông tư 27.

Đặc biệt, trong 2 năm học (2021-2022 và 2022-2023), cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân đã tự ý sửa chữa kết quả học tập đối với 75 học sinh ở các lớp (nâng lên, hạ xuống và chỉnh sửa nhận xét), trong đó có một số học sinh được nâng lên, hạ xuống nhiều lần mà không báo cáo, không xin phép và chưa có sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường.

Cụ thể, năm học 2021-2022, từ ngày 25/5/2022 đến ngày 03/6/2022, cô Trân đã chỉnh sửa đánh giá, nhận xét cuối kỳ II trên dữ liệu SMAS đối với 17 lượt/17 học sinh: 2 trường hợp chỉnh sửa nhận xét; 11 trường hợp nâng từ Hoàn thành (H) lên Hoàn thành tốt (T); 02 trường hợp nâng từ Chưa hoàn thành (C) lên Hoàn thành (H); 02 trường hợp hạ từ Hoàn thành (H) xuống Chưa hoàn thành (C).

Năm học 2022-2023, theo kế hoạch của nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo các giáo viên bộ môn nhập kết quả đánh giá học sinh theo môn phụ trách hoàn thành chậm nhất đến hết ngày 13/5/2023.

Tuy nhiên, sau ngày 13/5/2023 (từ ngày 14/5/2023 đến ngày 26/5/2023), giáo viên Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân đã chỉnh sửa kết quả học tập môn Âm nhạc học kỳ 2 đối với 80 lượt/58 học sinh.

Cụ thể: 4 trường hợp điều chỉnh lời nhận xét; 20 trường hợp hạ kết quả đánh giá từ Hoàn thành tốt (T) xuống Hoàn thành (H); 48 trường hợp nâng từ Hoàn thành(H) lên Hoàn thành tốt (T); 8 trường hợp nâng từ Chưa hoàn thành (C) lên Hoàn thành (H).

Ngoài ra, khi phụ huynh học sinh có phản ứng (thông qua mạng xã hội) không đồng tình về việc đánh giá học sinh của cô Trân, nữ giáo viên này đã đăng thông tin đáp trả (qua mạng xã hội) với lời lẽ, ngôn ngữ phản cảm, không đúng với chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Những sai phạm, hạn chế trên của giáo viên Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân đã vi phạm vào các thông tư, quy định của Bộ Giáo Dục, Bộ Thông tin Truyền thông như: Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT, Quyết định số 874/QĐ-BTTTT…

Vì vậy, đối với bà Trân, đoàn kiểm tra kiến nghị phải kiểm điểm, làm rõ những khuyết điểm, sai phạm đã nêu. Bên cạnh đó, nữ giáo viên này cần phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của ngành giáo dục.

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin, trên mạng xã hội xôn xao những bức xúc của phụ huynh có con em đang theo học tại trường từ khối lớp 1 đến lớp 5 đối với cô giáo Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân.

Nhiều phụ huynh cho rằng, cô Trân thiếu tích cực trong việc giảng dạy, kỹ năng truyền đạt và tinh thần gợi mở kém, dẫn đến học sinh không cảm nhận được nội dung bài học cũng như phát triển các kỹ năng để theo kịp yêu cầu của giáo viên

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, xếp loại kết quả học tập của học sinh, cô giáo Trân đã không khách quan, vô tư và trách nhiệm. Từ đó, kết quả đánh giá không tạo được sự đồng thuận, gây bức xúc và ức chế cho học sinh.

Sự việc này đã gây ra dư luận rất lớn trên mạng xã hội cũng như ngoài thực tế. Vì vậy, UBND tỉnh Gia Lai đã ra văn bản yêu cầu làm rõ và xử lý trách nhiệm nếu có.

An Nhiên