Hải Phòng: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch
Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố Hải Phòng vừa có Văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện trên địa bàn thành phố tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo công tác an ninh tự vệ, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa du lịch năm 2023.
Theo Văn bản 45/BCĐPTDL, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố giao thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển khai thác cụ thể đối với ngành, lĩnh vực mình quản lý và phối hợp thực hiện có hiệu quả kết quả nhiệm vụ năm 2023 của BCĐ; nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu cho Trưởng ban BCĐ triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch trong năm 2023.
BCĐ yêu cầu tăng cường đảm bảo trật tự kỷ cương đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ; cương quyết giải quyết các hàng quán, sắp xếp, trả lại sự thông thoáng cho các khu vực bãi biển công cộng; quản lý vỉa hè, lòng đường, xử lý nghiêm trọng các tổ chức, cá nhân tràn ngập vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự, tắc nghẽn giao thông; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các đối tượng đeo bám, chèo kéo gây phiền hà cho khách du lịch.
Tăng cường công tác kiểm tra, không để người lang thang, ăn uống gây phiền hà cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch; có biện pháp hỗ trợ phù hợp với trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các vi phạm an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng bắt cóc trên địa bàn xử lý; đảm bảo an toàn cho khách du lịch, đặc biệt là tại các khu du lịch biển.
Các địa phương có khu du lịch biển phải thường xuyên rà soát, kiểm tra các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật, nhân lực và trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn tại các khu tắm công cộng trên địa bàn theo đúng quy định tại Quyết định số 26/2018/QĐ-UBND ngày 13/9/2018 của UBND thành phố.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định về quản lý xe điện, các dịch vụ vui chơi giải trí (mô tô nước, tàu lượn, bơi lội, đu quay, cầu trượt... ); Tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, chỉnh sửa, giám sát chặt chẽ các phương tiện giao thông vận tải đưa đón khách du lịch, đón khách tại bến tầu, bến phà, bến phà đón khách. Xử lý các trường hợp nghiêm trọng vi phạm: phương tiện hết hạn đăng kiểm, phương tiện thiếu thủ tục giấy tờ, không đủ điều kiện về an toàn vận tải hành khách, phòng chống cháy nổ; neo đậu sai chỗ quy định; quá số lượng khách hàng theo quy định.
Tiến hành việc đặt bổ sung các biển chỉ dẫn, hướng dẫn du lịch tại khu, điểm du lịch để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách ở gần các khu, điểm du lịch.
Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, chốt điểm 24/24 giờ tại các vị trí trọng điểm như bến tàu; khu, điểm du lịch; khu vui chơi giải trí tại đảo Cát Bà, Cát Hải, Đồ Sơn... đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; triển khai đúng lúc công tác cứu trợ nạn nhân khi có vấn đề; tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại các phương tiện thủy nội địa đáp ứng các quy định về vận chuyển khách du lịch qua lại giữa Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Tiếp tục thúc đẩy tuyên truyền, triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; xây dựng tổ, thôn, xóm, khu phố văn minh; phát động các phong trào dân công ứng dụng văn minh, tận hưởng tình cảm hỗ trợ du khách; mỗi người dân là một hướng dẫn viên say mê với khách du lịch.
Chỉ đạo các lực lượng chức năng định hướng, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, bán hàng tại các khu, điểm du lịch thực hiện niêm yết giá, chất lượng dịch vụ và bán đúng giá, chất lượng dịch vụ acounting service; không để xảy ra tình trạng ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương.
Rà soát, tăng cường kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng xe điện và các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách chưa được cấp phép hoạt động, không làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, vi phạm quy định về quy tắc tự động an toàn giao thông, không niêm yết giá và thu phí vận chuyển không theo giá niêm yết.
Duy trì và công bố số điện thoại đường dây nóng để tạm thời tiếp nhận và xử lý các thông tin, phản hồi từ khách du lịch và người dân. Tăng cường kiểm tra và cương quyết xử lý nghiêm trọng theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để tình trạng vi phạm trong các hoạt động du lịch xảy ra trên địa bàn, gây bức xúc cho khách du lịch.
Tăng cường quản lý môi trường tự nhiên, cảnh quan tại các khu, điểm du lịch theo hướng giảm thiểu ô nhiễm môi trường điểm đến, đảm bảo môi trường trong sạch, tạo ấn tượng với khách du lịch; ưu tiên các nguồn lực để xử lý rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến điểm tham quan du lịch. Phát động phong trào đoàn, hội của địa phương thường xuyên thu dọn rác thải tại các khu vực công cộng của khu du lịch. Quan tâm phát triển, bố trí các điểm vệ sinh công cộng phù hợp và thuận lợi cho du khách; giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị.
Tăng cường công tác phòng, kháng ngộ độc thực phẩm; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn đảm bảo các điều kiện theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc, nói không với chất cấm trong bảo quản, chế biến thực phẩm, thực hiện tốt các quy định về sử dụng hóa chất, chất phụ gia cho phép của Bộ Y tế; không tiêu thụ những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu; chú trọng thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ sở, trang thiết bị, sử dụng công cụ sơ chế; sử dụng nguồn nước đảm bảo theo quy định để chế biến thực phẩm; không xảy ra tình trạng thực chất kém chất lượng trong các cơ sở lưu trú, nhà hàng phục vụ khách du lịch. Quản lý chặt chẽ, không cho trạng thái bán hải sản tươi sống, sơ chế và nấu nướng hải sản phục vụ ăn uống ngay trên bãi biển; gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng trên tất cả các nền tảng truyền thông, ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội; thường xuyên kiểm tra, xử lý thông tin, hoạt động tương tác của người dùng; định hướng, khuyến mãi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực giới thiệu tiềm năng du lịch và quảng bá các khu, điểm du lịch của thành phố trên nền tảng của các mạng xã hội. Phối hợp xử lý các vấn đề vi phạm trong lĩnh vực du lịch, kiên quyết xử lý các trường hợp nghiêm trọng vi phạm theo thẩm quyền để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, an ninh trật tự, an toàn và văn minh .