Bất động sản

Mặt bằng bán lẻ cho thuê bước vào thời kỳ thay đổi

Trang Nhi 07/06/2023 - 10:51

Hàng loạt thương hiệu xa xỉ lớn gia nhập vào thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cho thấy phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ.

Trong thời gian gần đây, một số thương hiệu lớn đã quyết định rời bỏ những mặt bằng nhà phố có vị trí đắc địa tại khu trung tâm các thành phố lớn. Họ chuyển sang mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.

mat-bang-ban-le-1.jpg

Đối với ngành F&B, vòng đời của một thương hiệu thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì mới có thể phát triển bền vững.

Một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê.

Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại (TTTM) ở TP HCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm. Còn giá thuê tại khu vực bán trung tâm chưa bằng một nửa. 

Những mặt bằng nhà phố vực mua sắm chính như quận 1, 3, 10 (TP.HCM) vẫn thu hút các thương hiệu, đặc biệt những căn góc trong khu vực sầm uất, mặt tiền rộng, hoạt động tách biệt với không gian riêng tư của chủ nhà.

Trong bối cảnh đó, các trung tâm thương mại đang tích cực thay đổi để phục vụ những khách thuê diện tích lớn. Theo chuyên gia Savills, các thương hiệu mới có xu hướng lựa chọn đặt cửa hàng đầu tiên trong các trung tâm thương mại hiện hữu để tránh những rủi ro thường gặp đối với các cơ sở kinh doanh mới, liên quan đến thời gian điểm khai trương hoặc các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và giấy phép. Một số trung tâm thương mại có kế hoạch nâng cấp lại hoặc di dời khách đang thuê để mở rộng không gian cho những khách thuê lớn.

Các thương hiệu hiện nay đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng với mô hình cửa hàng “flagship” và “concept” trong các trung tâm thương mại lớn. 

Nhiều thương hiệu cao cấp trong nước cũng tích cực giới thiệu những dòng sản phẩm đặc biệt của mình và tìm kiếm các mặt bằng tầng trệt của các trung tâm thương mại hoặc nhà phố tại những con đường có vị trí vàng, nơi tập trung của nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế. 

Nhìn về thị trường trong thời gian tới, các thương hiệu lớn vẫn đang tích cực mở rộng. Chuyên gia của Savills cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các áp lực về chi phí để đảm bảo kế hoạch kinh doanh dài hạn. 

Trang Nhi