Bất động sản

Nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tăng mạnh

Trang Nhi 31/05/2023 - 08:47

Hiện nay, nhu cầu nhà ở ghi nhận ở mức cao, đặc biệt  là nhà ở vừa túi tiền. Căn hộ vừa túi tiền không những có nhu cầu lớn, mà tính thanh khoản còn rất cao, cao hơn nhiều các phân khúc khác.

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, căn hộ với tầm giá dưới 3 tỷ đồng đang là sản phẩm chủ đạo được người mua nhà quan tâm nhiều nhất trong những tháng vừa qua.

bds-vua-tui-tien.jpg

Nhìn vào sức khoẻ của thị trường giai đoạn hiện tại có thể cảm nhận rõ một trật tự đang được sắp xếp lại. Theo đó, thị trường không còn là cuộc chơi của dân lướt sóng hay đầu cơ mà đây sẽ là năm của các bất động phục vụ nhu cầu của người mua để ở.

Tuy nhiên, nghịch lý là, nguồn cung lại đang không đáp ứng được cho nhu cầu. Trong lúc tình trạng cơ cấu sản phẩm lệch pha chưa được giải quyết rốt ráo thì từ giữa năm 2022, doanh nghiệp bất động sản lại thêm một lần nữa hụt chân khi thị trường trái phiếu đóng băng, thị trường cổ phiếu sụt giảm và ngân hàng siết dòng tín dụng cho bất động sản. Hàng loạt các nguyên nhân ấy càng khiến cho nguồn cung căn hộ trên thị trường thêm áp lực.

Kết quả là, như Savills Việt Nam ghi nhận, nguồn cung căn hộ mới đang sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, báo cáo thị trường bất động quý 1/2023 của Savills Việt Nam cho thấy nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM là 1.610 căn, giảm 25% theo năm. Đặc biệt hơn là thị trường là hầu như không có nguồn cung sơ cấp, điều này cũng đồng nghĩa với việc không có nguồn cung nhà ở mới cho người mua nhà với nhu cầu ở thực.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng, các năm tới xu hướng căn hộ diện tích hợp lý, vừa túi tiền sẽ lên ngôi và vẫn chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường. Theo ông Châu, để thị trường BĐS phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Trong khi nguồn cung hiện nay rất hạn chế, thì trong năm tới chắc chắn sẽ vẫn rất được người tiêu dùng chờ đợi. Đặc biệt tỷ lệ người có thu nhập trung bình, thấp, công nhân ở các khu đô thị lớn có nhu cầu về nhà ở rất lớn. Căn hộ vừa túi tiền không những có nhu cầu lớn, mà tính thanh khoản còn rất cao, cao hơn nhiều các phân khúc khác.

Trang Nhi