Sức Khỏe

Đi khám đau đầu, phát hiện có khối u màng não "khủng"

Chí Tâm 26/05/2023 - 13:44

Người phụ nữ đau đầu, mệt, lừ đừ đến khám tại Bệnh viện Trưng Vương, bác sĩ phát hiện khối u có kích thước rất to.

Người phụ nữ 68 tuổi (ở TP.HCM) đến Bệnh viện Trưng Vương thăm khám vì lý do lừ đừ, đau đầu, mệt. Người nhà cho biết bệnh nhân có triệu chứng trên kéo dài nhiều năm.

Khởi đầu, bà chỉ đau đầu, mệt mỏi, uống thuốc bớt đau. Lần này, bệnh nhân không chỉ đau đầu mà còn thấy mệt yếu nửa người bên trái, lừ đừ tiếp xúc kém. Sau khi điều trị nhiều nơi không bớt, người nhà đưa bà đến Bệnh viện Trưng Vương.

khoi-u-nao.jpeg
Hình ảnh mạch máu nuôi chằng chịt trên khối u màng não. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Hiền Nhân - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, kết quả chẩn đoán phát hiện người bệnh có u màng não lớn vùng thái dương bên phải, có nhiều mạch máu nuôi u. 

Người bệnh sau đó được làm xét nghiệm tiền phẫu để lên kế hoạch phẫu thuật lấy u. Tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị, các bác sĩ phát hiện bà mắc bệnh lý mạch vành nên phải hội chẩn trở lại bởi các bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Bên cạnh đó, do khối u màng não có quá nhiều mạch máu nuôi, ê-kíp bác sĩ phải hội ý thêm với bác sĩ chuyên khoa can thiệp nội mạch (DSA) trước khi mổ để tìm cách tắc mạch nuôi u, hạn chế chảy máu trong quá trình phẫu thuật. 

Sau 9 ngày mổ, bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, hết yếu liệt, sinh hoạt bình thường.

Cũng theo BS Nhân, u màng não thông thường là u lành tính, chiếm tỉ lệ từ 14,3 - 19% u nguyên phát trong sọ. Tỉ lệ mắc bệnh cao nhất ở tuổi 45. U màng não xảy ra ở trẻ nhỏ và thiếu niên chiếm khoảng 1,5% (thường từ 10 - 20 tuổi).

U màng não lành tính thường có tốc độ phát triển chậm, kéo dài trong nhiều năm. Chính vì thế khi có triệu chứng đau đầu kéo dài thì người bệnh nên đi khám ở những bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não, và cũng nên miêu tả rõ tình trạng bệnh lý của mình để bác sĩ có hướng xử trí hợp lý.

Đa số u màng não lành tính đều tiên lượng tốt sau khi phẫu thuật lấy toàn bộ u, tuy nhiên theo bác sĩ Nhân, việc phát hiện và can thiệp sớm sẽ giúp ca phẫu thuật đơn giản hơn nhiều do với những trường hợp để kéo dài khiến khối u to và hệ thống mạch máu nuôi u đã phát triển phức tạp.

"Ở ca bệnh trên, khối u rất to do bệnh kéo dài mà không được phát hiện.  Chính vì thế khi mổ, ê-kíp phải cần sự phối hợp của bác sĩ can thiệp nội mạch, làm tắc các mạch máu nuôi chằng chịt trước khi lấy u. Điều này giúp ca phẫu thuật an toàn và tỷ lệ thành công cao hơn", bác sĩ Nhân nói.

Chí Tâm