Sức Khỏe

Em bé chào đời với 5 vòng dây quấn cổ hiếm gặp

Chí Tâm 26/05/2023 - 10:47

Bé sơ sinh với "vòng cổ đặc biệt" là 5 vòng dây rốn quấn cổ kèm vòng quanh vai vừa được các bác sĩ đón chào đời an toàn.

Sản phụ N.T.T. (28 tuổi) nhập viện Trung tâm Y tế Hải Hà (Quảng Ninh) vì thai 38 tuần 5 ngày. Sản phụ mang thai lần thứ 2 có vết mổ đẻ cũ được chỉ định mổ do có dấu hiệu chuyển dạ.

day-ron03.jpeg
Dây rốn quấn cổ 5 vòng. Ảnh: BVCC

Trong quá trình mổ, kíp mổ phát hiện thai nhi có 5 vòng dây rốn quấn cổ kèm 1 vòng quanh vai. Các bác sĩ đã nhanh chóng lấy thai giải cứu em bé khỏi chiếc "vòng cổ đặc biệt" này. 

Bé gái 2.800gr chào đời khỏe mạnh, hồng hào, khóc to.
Sau mổ, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định, được các bác sĩ tiếp tục theo dõi điều trị tại trung tâm.

Bác sĩ chuyên khoa Sản, Trung tâm Y tế Hải Hà cho biết, dây rốn quấn cổ là hiện tượng sinh lý bình thường hay gặp trong 3 tháng cuối của thai kỳ, phần lớn sẽ không ảnh hưởng gì cho thai. 

Tuy nhiên, nếu dây quấn cổ quá nhiều vòng hoặc quá chặt, quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng nuôi thai nhi sẽ bị cản trở nên khả năng cao thai nhi sinh nhẹ cân, thiếu máu, thậm chí là tử vong trong bụng mẹ… 

Y văn ghi nhận cứ 3 trẻ chào đời thì có 1 trường hợp bị dây rốn quấn cổ. Thường trẻ chỉ bị quấn 1-2 vòng, ít khi quấn 5 vòng. Trường hợp như của thai phụ T. quấn 5 vòng là rất hiếm gặp và rất may đã được mổ kịp thời.

Chí Tâm