Sức Khỏe

Mẫu giò lụa nghi gây ngộ độc Botulinum có kết quả xét nghiệm âm tính

Chí Tâm 26/05/2023 - 10:42

Hai mẫu giò lụa từ nhà bệnh nhân và cơ sở sản xuất ở TP Thủ Đức đều cho kết quả âm tính độc tố Botulinum.

Đây là thông tin từ Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM. 

dieu-tri-ngo-doc.jpeg
Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, thời điểm ghi nhận 3 bệnh nhi ở TP Thủ Đức nhiễm độc Botulinum, đơn vị này chỉ có đầu mối là các em đã ăn bánh mì giò lụa.

Khi kiểm tra cơ sở sản xuất giò lụa, cơ quan chức năng xác định cơ sở này hoạt động không phép và yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời, lấy mẫu giò lụa từ cơ sở, mẫu thức ăn thừa của các bệnh nhân đưa đi xét nghiệm.

Đến nay, tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính với độc tố Botulinum. Do đó, hiện vẫn chưa xác định được nguồn nào gây ngộ độc cho 5 bệnh nhân có ăn bánh mì với giò lụa.

Như Báo Công lý đã đưa tin, thời gian qua TP.HCM liên tục ghi nhận 6 trường hợp ngộ độc Bolutinum. Trong đó, 5 người cùng ăn giò lụa, 1 người ăn món mắm để lâu ngày.

3 trẻ nhỏ kịp thời được truyền thuốc giải Botulinum Antitoxin Heptavalent (BAT) do Bệnh viện Chợ Rẫy điều chuyển vào ngày 16/5. Đây là số thuốc giải Botulinum cuối cùng ở nước ta.

3 bệnh nhân còn lại người lớn được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Chợ Rẫy bằng thở máy.

Đến đêm 24/5, 6 lọ thuốc BAT được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thuỵ Sỹ đã về đến TP.HCM để dùng cho các bệnh nhân. Số thuốc này được phân về 3 bệnh viện: Bệnh viện Chợ Rẫy nhận 2 lọ; Nhân dân Gia Định nhận 1 lọ; Nhi đồng 2 nhận 3 lọ.

Tuy nhiên, người đàn ông 45 tuổi điều trị ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong vào tối cùng ngày do không kịp truyền thuốc giải. 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Chợ Rẫy đang thở máy nhưng đã quá thời gian vàng dùng thuốc.

Botulinum là loại độc tố thần kinh cực mạnh, sinh ra bởi vi khuẩn yếm khí - loại vi khuẩn ưa môi trường kín như thức ăn đóng hộp, hoặc môi trường thực phẩm không đủ tiêu chuẩn kiềm chế vi khuẩn phát triển.

Triệu chứng nhiễm độc là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. Cuối cùng, bệnh nhân khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp. Các dấu hiệu này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng Botulinum ăn phải.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi, chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và an toàn. Thận trọng với thực phẩm đóng kín có mùi vị hoặc màu sắc thay đổi, đồ hộp bị phồng, hở.

Chí Tâm