Công nghệ

Động thái mới của Microsoft nhằm ‘thu hẹp’ khoảng cách với Google

Thục Anh (TH) 25/05/2023 - 10:28

Một trong những thay đổi quan trọng của công ty mới đây là triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT, chatbot nổi tiếng của đối tác OpenAI.

Microsoft thông báo bắt đầu cung cấp cho người dùng một loạt nâng cấp AI, bao gồm ChatGPT, công cụ tìm kiếm Bing cũng như các dịch vụ đám mây. Đây là động thái nhằm thu hẹp khoảng cách với Google của Alphabet.

Gã khổng lồ phần mềm cũng đang mở rộng một “plug-in” (phần bổ trợ), sử dụng tiêu chuẩn tương thích với OpenAI cho phép các doanh nghiệp giao dịch dễ dàng hơn với người tiêu dùng ngay trên công cụ tìm kiếm của mình.

Microsoft đã giới thiệu các nguồn plug-in của bên thứ ba về các lĩnh vực kinh doanh, thương mại cho các cuộc trò chuyện trên Bing của mình, giúp mọi người dễ dàng thực hiện công việc sau khi nhận được thông tin.

Ví dụ, một công cụ như vậy có thể giúp người lướt web tìm kiếm ý tưởng cho bữa tối với công thức và nguyên liệu được đề xuất, cùng với tuỳ chọn đặt hàng online chỉ bằng một cú nhấp chuột - Yusuf Mehdi, giám đốc tiếp thị người dùng của Microsoft cho hay. “Đó là một sự thay đổi sâu sắc cách mọi người sử dụng web”.

Liên quan đến khả năng Microsoft bán các vị trí đặt quảng cáo trên plug-in hay không, đại diện nhà sản xuất Windows nói rằng, công ty “chưa nghĩ đến việc đó”, song nhấn mạnh “mô hình thu hút khách hàng đang thay đổi”.

microsoft-dang-no-luc-thu-hep-khoang-cach-voi-ga-khong-lo-tim-kiem-google.jpg
Microsoft đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ tìm kiếm Google

Các bản cập nhật cho Bing là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm chiếm lĩnh thêm phần nào trong thị trường quảng cáo tìm kiếm ước tính trị giá 286 tỉ USD toàn cầu.

Tương tự như Microsoft, Alphabet gần đây cũng phát hành các bản nâng cấp tính năng AI sinh tạo cho công cụ tìm kiếm của mình, có khả năng học từ dữ liệu quá khứ để phản hồi những truy vấn không có câu trả lời rõ ràng trên trang web.

Đến nay, vẫn chưa rõ người dùng “yêu thích” công cụ tìm kiếm cập nhật nào hơn, do Google chưa triển khai rộng rãi những nâng cấp. Tuy nhiên, chatbot Bard cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT đã được tích hợp sẵn những câu trả lời dựa trên kết quả tìm kiếm từ Google Search.

Gã khổng lồ công nghệ này cũng đã cung cấp một công cụ có thể tự động tạo quảng cáo cho các thương hiệu. Google cho biết, công cụ đó giờ đây sẽ được tích hợp AI tổng quát và có thể tạo quảng cáo dựa trên ngữ cảnh truy vấn của người dùng.

Cụ thể, nếu người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm dành cho da khô và nhạy cảm, Google nói rằng, họ có thể tự động tạo quảng cáo cho một thương hiệu chăm sóc da nào đó, với tiêu đề "làm dịu làn da khô, nhạy cảm của bạn".

Thục Anh (TH)