Tin nhanh

Mỹ: Thử nghiệm thuốc điều trị ung thư trong không gian

An Nguyên 24/05/2023 - 17:24

Các thí nghiệm sẽ kiểm tra xem một số loại thuốc có thể làm chậm quá trình tái tạo của bệnh bạch cầu, ung thư vú và tế bào ung thư đại trực tràng trong không gian hay không?

Ngày 24/5, theo Viện Kỹ thuật và Công nghệ quốc tế (IET) các thí nghiệm được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Tế bào gốc San Diego thuộc Đại học California, nhằm mục đích mở rộng hiểu biết về quá trình lão hóa, viêm nhiễm và ung thư của tế bào gốc ở người trong quỹ đạo thấp của Trái đất.

tebaogoc.jpg
Các nhà nghiên cứu tại Viện tế bào gốc UC San Diego Sanford đánh giá các mẫu tế bào sau khi chúng trở về từ quỹ đạo Trái đất tầm thấp.

Năm 2021, trong lần thử nghiệm đầu tiên nhóm đã phát hiện ra các tế bào gốc ung thư tái tạo dễ dàng hơn và trở nên kháng lại các liệu pháp chữa trị tiêu chuẩn trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp, do điều kiện vi trọng lực.

Bằng chứng ngày càng cho thấy các điều kiện vi trọng lực có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, viêm nhiễm và rối loạn chức năng miễn dịch trong tế bào gốc của con người.

Hiểu được quá trình này không chỉ hữu ích trong việc giữ sức khỏe cho các phi hành gia, mà nó còn có thể giúp tìm ra cách tốt hơn để điều trị ung thư trên Trái đất.

Axiom Mission 2 (Ax-2) cất cánh lúc 3:07 sáng thứ Hai (22/5) trên tên lửa SpaceX Falcon 9 với phi hành đoàn đa quốc gia bao gồm cả người phụ nữ đầu tiên đến từ Arab Saudi. Nhiệm vụ Ax-2 lần này là xác định xem hai loại thuốc ức chế có thể đảo ngược quá trình tái phát tại chỗ của ung thư vú hay không.

Một thí nghiệm khác sẽ theo dõi sức khỏe tế bào gốc máu của các phi hành gia trước, trong và sau chuyến bay vũ trụ để đánh giá tác động của môi trường vũ trụ đối với quá trình lão hóa tế bào gốc, chức năng miễn dịch và tạo tế bào gốc ung thư.

Các dự án này là một phần của Trung tâm nghiên cứu quỹ đạo tế bào gốc không gian tích hợp (ISSCOR) do NASA tài trợ, một hợp tác giữa Viện Tế bào gốc Đại học California-San Diego Sanford, Quỹ JM và Axiom Space.

Các thí nghiệm sẽ diễn ra trong 10 ngày trên quỹ đạo, với việc thu thập và phân tích dữ liệu tiếp theo được thực hiện tại UC San Diego.

Catriona Jamieson, Giáo sư tại Trường Y khoa UC San Diego cho biết: "Không gian là một môi trường đặc biệt căng thẳng. Bằng cách tiến hành các thí nghiệm này trên quỹ đạo thấp của Trái đất, chúng tôi có thể hiểu được cơ chế tiến hóa của bệnh ung thư trong khung thời gian nén và cung cấp thông tin cho sự phát triển của các chiến lược ức chế tế bào gốc ung thư mới”.

Những phát hiện này sẽ cung cấp thông tin cho sự phát triển của các mô hình dự đoán bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến rối loạn chức năng miễn dịch và có thể dẫn đến sự phát triển của các loại thuốc mới ngăn ngừa hoặc điều trị các tình trạng này trong quá trình khám phá không gian và trên Trái đất.

Christian Maender, Phó Chủ tịch điều hành các giải pháp trong không gian tại Axiom Space cho biết: “Chúng tôi rất vui khi có cơ hội cùng với các sứ mệnh phi hành gia tư nhân tiến hành công việc quan trọng này. Sứ mệnh của chúng tôi là cải thiện cuộc sống trên Trái đất và thúc đẩy những khả năng vượt ra ngoài bằng cách xây dựng và vận hành trạm vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới”.

Các phi hành gia của Axiom Space dự kiến ​​sẽ rời trạm vũ trụ vào ngày 30/5, tùy theo điều kiện thời tiết, để quay trở lại Trái đất và hạ cánh xuống một bãi đáp ngoài khơi bờ biển Florida.

An Nguyên