Tin nhanh

Mỹ: Không có thỏa thuận trần nợ trong cuộc họp tại Nhà Trắng

Hà Mai 23/05/2023 - 15:22

Kết thúc ngày 22/5, cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đều cho biết họ đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về trần nợ tại Nhà Trắng, nhưng không có thỏa thuận nào về vấn đề nâng giới hạn vay của quốc gia nhằm kịp thời ngăn chặn việc vỡ nợ liên bang có thể xảy ra.

trannomy.jpg
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu khi gặp Tổng thống Joe Biden để thảo luận về giới hạn nợ tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 22/5/2023.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Janel Yellen đã viết trong một bức thư gửi Quốc hội rằng “rất có khả năng” Chính phủ sẽ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn của quốc gia. Một vụ vỡ nợ chưa từng có như vậy sẽ gây thiệt hại về tài chính cho nhiều người Mỹ và những người khác trên thế giới phụ thuộc vào sự ổn định của Mỹ, gây ra những cú sốc cho nền kinh tế toàn cầu.

Mỗi bên đều đề cao tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nhưng những khác biệt cơ bản vẫn còn. Hai bên mâu thuẫn về cách cắt giảm thâm hụt ngân sách hàng năm. Đảng Cộng hòa quyết tâm cắt giảm chi tiêu trong khi nhóm của Tổng thống Biden đề nghị giữ nguyên mức chi tiêu. Tổng thống Biden muốn tăng một số loại thuế đối với những người Mỹ giàu có nhất và một số công ty lớn, nhưng McCarthy ngay lập tức cho rằng điều đó là không thể.

Trong một tuyên bố ngắn gọn sau cuộc họp, Tổng thống Biden cho biết phiên họp có quả tốt nhưng nói thêm rằng ông, McCarthy và các nhà đàm phán chính của họ “sẽ tiếp tục thảo luận về con đường phía trước”.

Hà Mai