Thanh Hóa: Dự chi hơn 1.000 tỷ đồng mở rộng 1,5 km đường
Thanh Hóa dự chi khoảng 1.000 tỷ đồng để triển khai mở rộng đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, thành phố Thanh Hóa dài 1,5 km. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn vì khu vực này dân cư ở đông đúc, nhiều công trình kiên cố.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký quyết định số 1563/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, thành phố Thanh Hóa.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.008 tỉ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh bố trí 450 tỉ đồng và vốn ngân sách TP Thanh Hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác là hơn 558 tỉ đồng.
Quyết định này nêu rõ, chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) gần 720 tỉ đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này và chi phí xây dựng khoảng 165 tỉ đồng.
Theo hồ sơ thiết kế, dự án có chiều dài 1,5km. Điểm đầu từ Km 0+00 giao với QL47 tại Km 20+050 (ngã tư Phú Sơn) thuộc địa bàn phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Điểm cuối (Km 1+500) nối tiếp phạm vi nút giao thuộc dự án đường từ TP Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn thuộc phường An Hưng, TP Thanh Hóa. Vận tốc thiết kế 50km/h.
Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.
Khi đi vào khai thác, dự án tăng cường khả năng kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại giữa các vùng trong khu vực với Cảng hàng không Thọ Xuân, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường trục chính của TP Thanh Hóa và tạo trục cảnh quan đô thị. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.
Tuy nhiên dự án này sẽ vấp phải không ít khó khăn, thử thách nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Bởi khu vực này nhà dân ở san sát nhau, có nhiều công trình kiên cố cao tầng, chợ, cầu. Tại xứ Thanh nhiều dự án đã phải kéo dài, đội vốn do không thể giải phóng được mặt bằng. Nếu không có cách làm khoa học, hợp lý thì dự án này khó về đích đúng tiến độ đề ra.