Họp báo công bố chương trình Dấu ấn Việt Nam
Sáng 16/5, tại Hà Nội, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức họp báo công bố chương trình Dấu ấn Việt Nam, hưởng ứng Đề án của Chính phủ về Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2023-2030.
Chương trình do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp các đơn vị thực hiện và được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) bảo trợ.
Tại buổi họp báo, đại diện đơn vị chủ trì, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 5,3 triệu người, sinh sống tại hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới.
Theo đó, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là luôn coi trọng vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định là bộ phận không thể tách rời của dân tộc và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, cũng như phát triển quan hệ với các nước trên thế giới.
Đảng và Nhà nước luôn nỗ lực hỗ trợ đồng bào ta ổn định cuộc sống, hội nhập ở các nước sở tại, đồng thời thúc đẩy hoàn thiện các cơ chế, chính sách để người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; dạy và học tiếng Việt hiệu quả hơn…
Đảng và Nhà nước cũng đổi mới và nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền đối ngoại, giúp những người Việt Nam xa xứ có thể hiểu rõ về tình hình đất nước.
Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình bày tỏ hy vọng chương trình Dấu ấn Việt Nam diễn ra trong thời gian sắp tới sẽ đáp ứng được nhu cầu của người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như trong nước, để hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam, về lịch sử, truyền thống, bản sắc và trí tuệ Việt Nam đến ngày hôm nay.
Cũng tại buổi họp báo, đại diện cơ quan bảo trợ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Mai Phan Dũng đánh giá cao ý nghĩa của chương trình trong Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với người Việt Nam trên toàn thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Với mục đích lan tỏa mạnh mẽ tình yêu với tiếng Việt, chương trình Dấu ấn Việt Nam hướng tới thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống văn hóa dân tộc.
Ông Mai Phan Dũng cho biết, từ năm 2022, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã khởi xướng, hỗ trợ nhiều hoạt động tôn vinh tiếng Việt, như lễ phát động cuộc thi tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023, chương trình Chào tiếng Việt, Đêm giao lưu văn hóa Việt-Hàn năm 2023…
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trong Đề án Tôn vinh tiếng Việt, chương trình Dấu ấn Việt Nam hướng tới khẳng định bản sắc Việt và các thành tựu chính trị, văn hóa, xã hội của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Thông qua cách thể hiện mới, chương trình Dấu ấn Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả cao, thu hút sự quan tâm không chỉ của khán giả Việt Nam trong và ngoài nước, mà cả khán giả nước ngoài, những người yêu mến văn hóa Việt Nam.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Mai Phan Dũng bày tỏ hy vọng chương trình Dấu ấn Việt Nam có thể trở thành dấu ấn tích cực trong đời sống văn hóa, góp phần để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thêm gắn bó với quê hương, đất nước; để văn hóa dân tộc trở thành niềm tự hào, hành trang văn hóa quan trọng của người Việt Nam trên hành trình hội nhập sở tại, góp phần vun đắp cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.
Được phát sóng trên kênh VTV4 và các nền tảng số, chương trình Dấu ấn Việt Nam đầu tiên với chủ đề Bác Hồ với sự trong sáng của tiếng Việt sẽ lên sóng ngày 19/5, đúng dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong thời lượng 5-7 phút/số, các đề tài của chương trình đề cập những nhân vật lịch sử đã mang lại niềm tự hào cho Việt Nam ở trong nước và quốc tế, những thành tựu khoa học, cũng như các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, như văn hóa, kinh tế, giáo dục, công nghệ… góp phần quảng bá giá trị, hình ảnh, sức sống Việt Nam ra thế giới.