Sức Khỏe

3 trẻ bị ngộ độc botulinum do ăn giò lụa bán dạo

Chí Tâm 16/05/2023 - 16:56

Các bệnh viện tại TP.HCM đã tiếp nhận 2 lọ thuốc giải độc botulinum từ Quảng Nam ngay trong đêm để truyền cho 3 bệnh nhi bị ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo.

Chiều 16/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa cùng với Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chẩn đoán và xác định có 3 trẻ em trên địa bàn ngộ độc Botulinum.

Ngay lập tức, 2 lọ thuốc giải độc BAT đã được vận chuyển gấp từ Quảng Nam vào TP.HCM để điều trị kịp thời.

nhi-ngo-doc.jpeg
Một bệnh nhi trong vụ ngộ độc botulinum sau khi ăn giò lụa. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào ngày 14/5, 3 anh em ruột gồm N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) cùng trú tại TP Thủ Đức được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mệt lả, đau mỏi, yếu cơ.

Theo lời kể của gia đình, người dì và 3 anh em đã mua giò lụa từ một người bán dạo để ăn với bánh mỳ. Khúc giò lụa được người bán bọc trong 2 lớp nylon, 1 lớp lá chuối. 

Đến chiều cùng ngày, cả 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần; sau đó xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người, trong đó 3 đứa trẻ dần bị yếu tay, chân.

Cả 3 trẻ được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mệt lả. Bệnh nhi N.V.Đ. có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân và đến 5h sáng 15/5 thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy.

2 trẻ còn lại là N.V.H. và N.T.X. cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân vào chiều 14/5. Đến sáng 15/5, 2 bệnh nhi này cũng xuất hiện sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5, nên Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mời bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ do nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc.

Khoảng 15h ngày 15/5, sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất chẩn đoán nghi ngờ nhiễm độc Botulinum do ăn giò lụa. Đến 19h cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc Botulinum. 

Do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc Botulinum nếu điều trị trễ sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp, phải thở máy từ 3-6 tháng nên các bác sĩ đã quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra. 

Với mục tiêu đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức liên hệ với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc Botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3/2023). 

Đến 1 giờ sáng ngày 16/5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đó, đã đón ê-kíp của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại đây, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng ngày 16/5, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc Botulinum. Sau 1 giờ truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ.

Hiện tình trạng các bé đã ổn và vẫn đang được tiếp tục theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe.

Thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc đã xảy ra khi người dân sử dụng thực phẩm có chứa độc tố Botulinum. Nhiều trường hợp để lại di chứng nặng nề và đã có người tử vong.

Điển hình là vụ việc "pate Minh Chay" gây ngộ độc xảy ra hồi tháng 7/2020. Kết quả kiểm nghiệm một số sản phẩm "Pate Minh Chay" ở các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B.

Mới đây nhất là vụ ngộ độc món cá chép muối ủ chua khiến 1 người tử vong và nhiều người nhập viện ở 3 xã Phước Đức, Phước Kim và Phước Chánh thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Nguyên nhân của vụ ngộ độc được xác định là do độc tố Botulinum trong món cá chép muối ủ chua - món ăn đặc sản của người dân nơi đây. 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã đề xuất cần có trung tâm lưu trữ thuốc hiếm cấp quốc gia, do Bộ Y tế quản lý. Theo ông Thức, cho đến nay, việc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân ngộ độc cần thuốc hiếm còn mang tính cá biệt. 

Chí Tâm