Đề xuất thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư
Để hoàn vốn các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất phương án thu phí thí điểm 5 năm với các tuyến cao tốc đã và sắp hoàn thành.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.
Bên cạnh cao tốc TP.HCM - Trung Lương, 8 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đề xuất áp dụng cơ chế thí điểm, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2.
Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí.
Mức thu phí dựa trên 3 nguyên tắc. Theo đó, mức thu phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc. Đồng thời, mức thu phải được xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước.
"Ngoài ra, mức thu được tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế - xã hội theo từng khu vực", Bộ GTVT nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề xuất áp dụng toàn diện thu phí không dừng đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do Nhà nước đầu tư và các dự án PPP. Số tiền thu được sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ chi phí tổ chức thu.
Để triển khai việc thí điểm, Chính phủ sẽ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chấp thuận cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên các đoạn/tuyến đường bộ cao tốc.
Sau khi Quốc hội thông qua về cơ chế thí điểm, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được. Từ đó, Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Sau khi cơ sở pháp lý hoàn thiện, Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng các đề án khai thác đối với tuyến đường cao tốc đã được chấp thuận thí điểm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan.