Quảng Ninh khánh thành đường bao biển đẹp nhất Việt Nam
Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư năm 2018. Dự án có tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương.
Nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4, chào mừng ngày Quốc tế lao động 1/5, TP Hạ Long phối hợp cùng TP Cẩm Phả tổ chức khánh thành, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với 6 làn xe, con đường đẹp nhất Việt Nam.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được quy hoạch đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn 1 dự án, tỉnh Quảng Ninh hoàn thành 4 làn xe và đưa vào khai thác từ đầu năm 2022; được nhân dân, du khách đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển đẹp và hiện đại. Để đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện, hoàn thiện toàn tuyến theo quy hoạch 6 làn xe, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan, giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả thực hiện.
Cụ thể, tuyến đường có chiều dài 18,7km, được đầu tư bổ sung thêm 2 làn xe ngoài cùng của tuyến, chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m (không bao gồm rãnh tam giác). Cùng với 4 làn xe hiện có, tuyến đường đảm bảo quy mô 6 làn xe, kết cấu mặt đường tương đồng với các làn đã làm trước đó. Công trình được bổ sung hạng mục hoàn thiện hệ thống ATGT, đấu nối giao thông khu vực, bố trí lan can tại đoạn đường giáp với biển, lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng. Đồng thời, thi công vỉa hè mỗi bên rộng 5m, hệ thống thoát nước dọc tuyến; trồng bổ sung cây xanh trên dải phân cách đảm bảo mỹ quan, cây xanh vỉa hè bố trí thành dải cây rộng 1,5m là cây chà là, ban tím, hoa giấy...
Dự án có tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP Hạ Long dài 8,1km, tổng mức đầu tư 321,3 tỷ đồng; đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả có chiều dài 10,6km, tổng mức đầu tư: 524,9 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai, dự án phải thi công trong điều kiện hết sức khó khăn về địa chất, địa hình, thủy văn hết sức phức tạp; công trường thi công nằm trên cung đường giao thông đang hoạt động với lưu lượng phương tiện lớn; mục tiêu trong tổ chức thi công là giảm thiểu tối đa tác động đến cảnh quan khu vực, đặc biệt cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long...
Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã áp dụng, triển khai nhiều biện pháp thi công phù hợp, huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị, đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đang hoạt động, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá, mái ta luy...
Sau 8 tháng thi công, dự án đã hoàn thành, cùng với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, trở thành trục cảnh quan đồng bộ 6 làn xe kéo dài từ cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) đến trung tâm TP Cẩm Phả dài hơn 30km. Hai bên tuyến là núi đá, cảnh quan rừng ngập mặn, biển và các khu đô thị hiện đại, đi qua nhiều công trình kiến trúc đẹp như: Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh... Tuyến đường còn kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN; tạo bước đột phá về không gian phát triển KT-XH của 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả; giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 18; trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, gắn với bảo tồn, di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, hệ thống rừng ngập mặn, núi đá vôi đặc sắc. Cùng với đó, mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại.
Ngay sau lễ khánh thành, rất đông người dân, du khách đã đến trải nghiệm, tham quan, ngắm cảnh tại khu vực 2 bên tuyến đường. Nhiều người đã bày tỏ đồng tình, hài lòng và tự hào với chủ trương phát triển trục cảnh quan của tỉnh Quảng Ninh.