Honda chiếm 81% thị phần xe máy tại Việt Nam
Doanh số bán xe máy năm tài chính 2023 tăng 13,8% so với năm tài chính 2022, khiến thị phần của Honda Việt Nam (HVN) tiếp tục tăng thêm 0,3% so với trước đó, lên 81%.
Theo báo cáo tài khóa 2023 (bắt đầu từ tháng 3-2022 và kết thúc vào tháng 3-2023) được nhà sản xuất Nhật Bản công bố ngày 24-4, trong 12 tháng qua, đã có 2.335.337 xe máy Honda tới tay người tiêu dùng Việt Nam, cao hơn 7% so với kỳ thống kê trước đó.
Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của Honda Việt Nam HVN đạt mức 2.335.337 xe (doanh số tháng 3/2023 đạt 156.404 xe), tăng 13,8% so với năm tài chính 2022. Như vậy, thị phần xe máy của HVN đạt khoảng 81,0% (tính trong VAMM), tăng 0,3% so với năm tài chính trước.
Số liệu trên cũng cho thấy, thị trường xe máy truyền thống của Việt Nam đang phục hồi trở lại khá tích cực, nhưng vẫn chưa đạt mức trước dịch Covid-19. Năm 2020, doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm từ 3,25 triệu chiếc còn 2,84 triệu chiếc, tức là giảm 12,6% so với năm 2019.
Để duy trì sức cầu, các nhà sản xuất vẫn nỗ lực thay đổi, tung ra thị trường các phiên bản nâng cấp cũng như mẫu mã mới với nhiều ưu đãi. Cùng với đó, thúc đẩy xuất khẩu là lối thoát đang được các hãng quan tâm. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của Honda Việt Nam trong năm tài chính 2023 đạt 228.801 xe (riêng tháng 3-2023 đạt 21.199 xe). Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 402,2 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 23,4% so với năm tài chính 2022.