Ông Nguyễn Thiện Nhân: Vận động người Việt dùng hàng Việt cần đặt ra chỉ tiêu cụ thể

Chính trị - Ngày đăng : 16:09, 15/03/2016

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị sơ kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chủ trì Hội nghị. 

Nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng 

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đảm bảo sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đã có nhận thức đúng đắn và tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Vận động người Việt dùng hàng Việt cần đặt ra chỉ tiêu cụ thể

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, việc thông tin, giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng còn ít. Tình trạng hàng nhập lậu giá rẻ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn khá phổ biến, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa nhận thức rõ mục tiêu của cuộc vận động đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ nhập khẩu, còn mang tâm lý sính hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt… 

Để cuộc vận động thực sự có hiệu quả, Ban Chỉ đạo đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng sớm hoàn thiện văn bản dưới Luật đồng bộ, đủ các điều kiện pháp lý nhằm quản lý, xử lý các hành vi thao túng làm lũng đoạn thị trường; hạn chế các hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn. Đặc biệt, để tạo niềm tin của người tiêu dùng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đề cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam.

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng điều quyết định để người tiêu dùng mua hàng là hàng hóa phải tốt, giá cạnh tranh, khâu phân phối tốt. Hiện nay, khâu phân phối hàng hóa còn có vấn đề. Ông Cường đề nghị cần có hội nghị toàn quốc với các doanh nghiệp trong nước để tăng cường công tác truyền thông, cần sự chung sức của các doanh nghiệp; có những giải pháp thu hút người tiêu dùng... 

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, cần chọn khâu đột phá để triển khai thực hiện Cuộc vận động đồng thời kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương chọn hai sản phẩm là dệt may và sữa học đường để có chương trình thực hiện kích thích sản xuất trong nước. 

Rà soát lại hiện trạng theo chuỗi sản xuất đến tiêu dùng 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Qua 7 năm thực hiện, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Để làm được điều này, cần chú trọng đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam tốt, giá cạnh tranh, thực hiện Cuộc vận động theo đúng bản chất: người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ: cần thẳng thắn nhìn vào những điểm còn chưa tốt, tập trung khắc phục, để cuộc vận động thực sự có hiệu quả. Năm 2016 nên đặt ra được chỉ tiêu cụ thể của cuộc vận động, tạo chuyển biến về nhận thức, thực tiễn về sử dụng hàng Việt; từng bước lượng hóa tác động của cuộc vận động để đề ra giải pháp hiệu quả, tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt, người sản xuất đẩy mạnh làm ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá cạnh tranh. 

Trong năm 2016, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần rà soát lại hiện trạng chuỗi sản xuất, phân phối, tiêu dùng trong nước trước khi chọn một số mặt hàng để tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phân phối tiêu dùng. Từ kiến nghị của các thành viên Ban Chỉ đạo, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi mở trong năm 2016 có thể chọn mặt hàng sữa để tạo thành chuỗi chăn nuôi - sản xuất - sữa học đường; phát động phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng dệt may, thuốc, công nghệ thông tin của Việt Nam. Từ 4 sản phẩm đó, những năm tiếp theo có thể mở rộng ra sản phẩm gia cầm, y tế, du lịch... 

Các bộ, ngành Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cần tập trung rà soát tình hình mua sắm hàng hóa trong bộ, ngành mình quản lý; đẩy mạnh việc sử dụng hàng Việt có chất lượng; vận động cán bộ công nhân viên chức mua, sử dụng hàng trong nước. Các địa phương tăng cường nâng cao hiệu quả truyền thông về Cuộc vận động; phát triển điểm bán hàng Việt Nam, tổ chức Tuần bán hàng Việt Nam, phiên chợ hàng Việt Nam chất lượng cao; có cách đánh giá sự tiến bộ trong việc sản xuất, tiêu thụ hàng trong nước; tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào Cuộc vận động. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương thống nhất về tài liệu tuyên truyền cho Cuộc vận động. Bên cạnh đó, cần rà soát, phát triển mạnh chương trình nhận diện hàng Việt Nam, các phiên chợ hàng Việt Nam, hệ thống các điểm bán hàng việt Nam ở địa phương, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản... 

Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo Trung ương dự kiến sẽ làm việc với 8 bộ, ngành Trung ương, 16 địa phương và hai cơ quan báo chí để phối hợp triển khai, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động, trong đó, tập trung khen thưởng từ cơ sở, từ doanh nghiệp, người dân có sáng kiến thúc đẩy cuộc vận động, tôn vinh các sản phẩm Việt chất lượng cao...

Phúc Hằng