Đời sống

Chưa xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trong Khu kinh tế Nghi Sơn

Thanh Phương 11/04/2023 - 16:05

Quá trình thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Thanh Hóa) cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, chưa triệt để xử lý các công trình xây dựng của nhà đầu tư, người dân.

Theo báo cáo, giai đoạn 2016-2022, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (Ban Nghi Sơn) đã lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 18 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Ban Nghi Sơn trên địa bàn tỉnh.

xaydung_nghison.jpg
Nhà máy chế biến, băm dăm gỗ mọc lên trái phép trong Khu kinh tế Nghi Sơn

Đây là cơ sở để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình hạ tầng xã hội, thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm cho người dân, đóng góp ngân sách cho tỉnh và làm cơ sở để tổ chức quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, theo ủy quyền của UBND tỉnh và UBND cấp huyện, Ban đã phê duyệt nhiều đồ án quy hoạch chi tiết các dự án đầu tư của nhà đầu tư, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát huy hiệu quả giảm thiểu thời gian thẩm định, phê duyệt, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Công tác lập và phê duyệt quy hoạch đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu của nhà đầu tư.

a2xaydungnghison.jpg
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra thực địa

Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng tại Ban Nghi Sơn giai đoạn 2016-2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác lập quy hoạch xây dựng, việc triển khai lập, thẩm định các phân khu còn chậm, vẫn chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác xúc tiến đầu tư, kết quả thu hút đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được dự án quy mô lớn, số lượng dự án đầu tư nước ngoài còn ít.

Công tác quản lý trật tự quy hoạch xây dựng đã được tăng cường, tuy nhiên vẫn còn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của các nhà đầu tư và hiện tượng xây dựng, cơi nới trái phép, lấn chiếm đất đai của các hộ gia đình, cá nhân riêng lẻ vẫn diễn ra và chưa được xử lý triệt để.

Sau khi thị sát, đoàn giám sát do Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quang Hùng làm Trưởng đoàn, đánh giá cao việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng tại Ban Nghi Sơn giai đoạn 2016-2022; đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế.

Ban Nghi Sơn cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chính quyền địa phương trong công tác lập và thẩm định quy hoạch; bám sát các bộ, ngành Trung ương trong việc tham gia ý kiến về đồ án quy hoạch.

Tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương trong công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm trật tự quy hoạch xây dựng; sát sao và xử lý triệt để tình trạng vi phạm quy định xây dựng và ngăn chặn kịp thời khi hiện tượng xây dựng trái phép bắt đầu có dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án đầu tư đúng theo quy định, quy hoạch được phê duyệt và trình tự thủ tục của pháp luật hiện hành.

Hiện nay, Khu kinh tế Nghi Sơn đang thiếu những quỹ đất sạch có quy mô lớn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy mà tỷ lệ thu hút vốn FDI của xứ Thanh còn thấp, nhiều chính sách đã được ban hành để tháo gỡ. Nút thắt chính là xây dựng các khu tái định cư có quy mô, tốt hơn nơi ở cũ và tạo điều kiện cho đơn vị vào đầu tư hạ tầng khu công nghiệp để cho thuê, cho thuê lại.

Thanh Phương