Sức Khỏe

Sức khỏe học sinh bị ngộ độc sau khi đi dã ngoại ở Hà Nội giờ ra sao?

Nguyên Thảo 29/03/2023 16:42

Chiều 29/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội cho biết, ghi nhận tổng cộng 73 học sinh ngộ độc nhập viện. Như vậy, so với thời điểm báo cáo 22h đêm qua, trường đã có thêm 23 trẻ vào viện. Hiện 58 em được xuất viện về nhà theo dõi, 15 em đang được điều trị tại viện.

Cụ thể: Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 38 trẻ, hiện 33 trẻ đã được ra viện, 5 trẻ còn lại vẫn ở lại để theo dõi. Sức khỏe các bé đều ổn định. Bệnh viện Xây Dựng tiếp nhận 25 trẻ, hiện còn 2 trẻ ở lại.

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một trẻ, đã ra viện. Bệnh viện Xanh Pôn tiếp nhận một trẻ, đã xuất viện.

Bệnh viện Đống Đa tiếp nhận 7 trường hợp, sức khỏe ổn định. Các bé đang chờ kết quả xét nghiệm, nếu ổn định sẽ được xuất viện.

hoc-sinh.jpeg
Nhiều học sinh được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các cháu vào viện trong tình trạng nôn nhiều, đau bụng, sốt, nhiều cháu mệt, rối loạn về tuần hoàn. Hàng chục bác sĩ, điều dưỡng được huy động để cấp cứu cho 38 bệnh nhi. Đến 10h sáng nay, hầu hết các cháu ổn định, được ra viện.

"Chúng tôi nghi ngờ các cháu ngộ độc do độc tố của vi khuẩn có trong thức ăn, ngoài ra có thể thức ăn bị nhiễm vi khuẩn trong quá trình vận chuyển", bác sĩ Nam nói.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa hiện vẫn đang điều trị và theo dõi 7 học sinh được đưa vào cấp cứu ngày 28/3. Tại đây, trẻ đã được truyền dịch bổ sung, điều trị bằng kháng sinh.

Bác sĩ Dương Thanh Sơn - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho hay, 7 học sinh được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nôn nhiều, mệt lả, một số em đi ngoài. Ngay sau khi 7 trẻ nhập viện, bệnh viện đã huy động tối đa nhân lực thăm khám, cấp cứu cho các cháu kịp thời, theo dõi sức khỏe cho trẻ.

"Hiện tại, sau khi điều trị, các bệnh nhi đã tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, các chỉ số xét nghiệm vẫn chưa về mức bình thường. Bên cạnh đó, bệnh nhi vào viện chưa đủ 24 giờ điều trị nên chúng tôi vẫn giữ lại để tiếp tục theo dõi sát sao đến khi trẻ ổn định hoàn toàn trở lại. Sau khi kết quả lâm sàng và xét nghiệm về mức bình thường, chúng tôi sẽ cho xuất viện", bác sĩ Sơn thông tin.

Theo Chi cục ATTP Hà Nội, mẫu thực phẩm đã được gửi đến Viện Kiểm định an toàn vệ sinh quốc gia để kiểm định. Dự kiến hết ngày hôm nay mới có kết quả xét nghiệm để xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc với nhóm trẻ này.

Được biết, đồ ăn trưa cho học sinh đi trải nghiệm tại trang trại Cánh Buồm Xanh được nấu tại trường và vận chuyển đến. Món ăn gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô. Thời gian ăn trưa lúc 11h trong ngày 28/3.

Về đơn vị cung cấp thức ăn cho học sinh trong chuyến thăm quan, Trường Tiểu học Kim Giang đã ký hợp đồng với Công ty CP Thực phẩm Ngôi Sao Xanh (trụ sở tại Tập thể Công ty Bắc Hà, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) theo Hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú số 06/2022/HĐ-NSX ngày 5/9/2022.

Liên quan đến vụ việc bà Nguyễn Thị Ngân Bình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Giang cho biết, sau chỉ đạo của Chi cục ATVSTP Hà Nội, trường đã tạm dừng hoạt động bếp ăn tập thể để phối hợp điều tra nguyên nhân khiến hàng chục học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại ngày 28/3. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về vụ việc, bếp ăn tập thể sẽ được mở lại.

"Dựa trên kết quả khả quan từ bệnh viện gửi về, chúng tôi mong muốn sẽ mở lại bếp ăn vào ngày mai để có thể phục vụ quá trình học tập của học sinh. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi đến toàn bộ phụ huynh học sinh vì để xảy ra sự đáng tiếc. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc sớm nhất", bà Bình nói.

Nguyên Thảo