Kinh tế

Hải Phòng thu hút hơn 7 tỷ USD vốn FDI từ Tập đoàn LG

Vũ Ba 28/03/2023 - 22:04

Trong tổng số 80 tỷ USD phía Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, thành phố Hải Phòng thu hút gần 10 tỷ USD, trong đó các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG đứng đầu với số vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD.

anh-bi-thu-hai-phong-tham-tap-doan-lg.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng lãnh đạo thành phố thăm nhà xưởng của Tập đoàn LG trong KCN Tràng Duệ.

Ngày 28/3, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chủ trì làm việc với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đang đầu tư, sản xuất tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương, TP Hải Phòng).

Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về thương mại.

Với riêng Hải Phòng, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng đầu cả về vốn lẫn số dự án. Trong tổng số 80 tỷ USD phía Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, thành phố Hải Phòng thu hút gần 10 tỷ USD. Hải Phòng hiện có 178 dự án đến từ Hàn Quốc (chiếm 21% tổng số dự án FDI của thành phố) và tổng vốn đầu tư là 9,7 tỷ USD (chiếm 39,6% tổng số vốn FDI của thành phố).

Trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng, Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án (chiếm 60% tổng dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng); với tổng vốn đầu tư là 8,65 tỷ USD chiếm 37,6% tổng vốn đầu tư FDI toàn khu công nghiệp, khu kinh tế.

Trong số các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Hải Phòng, Tập đoàn LG là doanh nghiệp đứng đầu về số vốn đầu tư, dự án; đồng thời là doanh nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp khác đến đầu tư tại thành phố Hải Phòng.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, hiện Tập đoàn LG có 7 dự án đang đầu tư tại Hải Phòng với tổng nguồn vốn hơn 7 tỷ USD, trong đó lớn nhất là LG Electronic; LG Display; LG Innotek. Bên cạnh đó, có hơn 50 doanh nghiệp Hàn Quốc là vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Năm 2022, các doanh nghiệp của LG xuất khẩu 12,4 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng. Các doanh nghiệp tạo việc làm cho gần 40.000 lao động trong và ngoài thành phố. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội; thực hiện tốt trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG trân trọng cảm ơn lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế và cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền thành phố đã hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh. Các doanh nghiệp đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, bảo đảm cấp điện ổn định cho sản xuất.

Đề nghị thành phố tập trung phát triển năng lượng tái tạo hoặc đề xuất với Trung ương bảo đảm đủ nguồn năng lượng tái tạo cung ứng cho các nhà máy bởi tới năm 2025, đây là một trong những yêu cầu bắt buộc đáp ứng tiêu chí phát triển xanh của thế giới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề nghị thành phố trao đổi thông tin, có các hình thức kết nối để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp LG có thể hợp tác phát triển.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cảm ơn Tập đoàn LG đã chọn Hải Phòng để đầu tư và cùng phát triển; đồng thời đánh giá cao chiến lược kinh doanh; quy mô; tốc độ triển khai các dự án; công nghệ, trình độ quản trị, môi trường làm việc của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng; luôn có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam, đóng góp đồng hành xử lý các vấn đề về môi trường, rác thải, chất thải, bảo đảm an sinh xã hội...

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh các thủ tục liên quan tới các hoạt động của doanh nghiệp; giao UBND thành phố chỉ đạo Công ty Điện lực Hải Phòng bảo đảm cấp điện đầy đủ, liên tục, ổn định cho sản xuất của doanh nghiệp.

Về đề xuất năng lượng tái tạo, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, thành phố đang nỗ lực phát triển điện gió ngoài khơi, đồng thời ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về nguồn cung ứng năng lượng tái tạo, báo cáo Chính phủ có phương án, không chỉ đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn LG, mà cả với các doanh nghiệp và phù hợp với xu hướng mới của toàn cầu. 

Bí thư Thành ủy mong muốn, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tăng cường đầu tư tại Hải Phòng, phát triển mạnh mẽ hơn nữa; tạo điều kiện phát triển công nghiệp phụ trợ với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo sự gắn kết cùng phát triển.

Đề nghị các doanh nghiệp triển khai xây dựng khu nhà ở công nhân trên khu đất đã bố trí; Tập đoàn LG sớm đầu tư xây dựng một Trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại khu vực bắc sông Cấm; phối hợp với đoàn công tác của thành phố trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc sắp tới; phối hợp với Hải Phòng trong đào tạo nghề; dạy và học tiếng Hàn; phối hợp với các cơ sở y tế chăm sóc sức khoẻ cho chuyên gia, người lao động...

Vũ Ba