Công nghệ

Ford Explorer ra mắt bản thuần điện với thiết kế đột phá

Thục Anh (TH) 24/03/2023 - 11:07

Xét về hình thức, Ford Explorer EV thuần điện hầu như không có điểm gì giống bản máy xăng, cả về bên ngoài cũng như bên trong.

Để làm bản chạy điện cho Explorer, hãng xe Mỹ không dùng nền tảng khung gầm có sẵn, mà mượn dòng MEB của đối tác Volkswagen, biến nó trở thành mẫu xe Ford đầu tiên dùng nền tảng này. Đây cũng sẽ là dự án xe doanh số lớn đầu tiên của Ford lắp ráp tại châu Âu, cụ thể hơn là tại nhà máy lắp ráp xe điện mới của hãng ở Cologne, Đức.

Ford theo đuổi thiết kế vuông vức, rắn rỏi, để tạo sự khác biệt, và như vậy cũng phù hợp hơn với cái tên Explorer. Mối liên hệ duy nhất với bản máy xăng ở Mỹ và bản PHEV ở châu Âu là thiết kế cột C và cụm đèn hậu.

Thiết kế đèn pha và mũi xe dựng cao cũng phảng phất phong cách của "bản gốc" dùng động cơ đốt trong, nhưng đã bị làm lu mờ bởi phần mũi xe không có lưới tản nhiệt - nét đặc trưng của ô tô điện.

Nội thất Ford Explorer EV chọn phong cách hiện đại thay vì thể thao với tâm điểm là màn trung tâm dạng dọc 14,6 inch có thể nâng hạ 30 độ. Khi màn này hạ xuống vị trí thấp nhất, khu vực để đồ tại cụm điều khiển trung tâm cũng sẽ được ẩn đi. Ngay dưới màn trung tâm là bàn di chuột cảm ứng để người dùng điều khiển âm lượng, hay các công nghệ hỗ trợ lái.

ford-explorer-ev-su-dung-khung-gam-meb-cua-volkswagen.jpg
Ford Explorer EV sử dụng khung gầm MEB của Volkswagen

Trong khi đó, trước mặt người lái là bảng kỹ thuật số 5 inch hiển thị dữ liệu lái, dung lượng pin và tình trạng các tính năng hỗ trợ tự động. Ở cụm điều khiển trung tâm, ngoài khoang chứa đồ ẩn đã nói trên còn một khu vực để đồ khác chứa vừa hai điện thoại thông minh cỡ lớn đi kèm sạc không dây, ngoài ra, tại đây cũng có khay cốc tháo lắp được.

Thông cáo báo chí của Ford không đề cập nhiều đến các thông số kỹ thuật của Explorer EV; không nói xe sử dụng cụm pin nào và động cơ điện nào của VW. Tuy nhiên, theo trang Auto Express, Explorer EV bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị mô-tơ đơn 168 mã lực kết hợp cụm pin 52kWh cho xe khả năng di chuyển 351km/lần sạc, nhưng chỉ có thể sạc với công suất 130kW, không hỗ trợ sạc nhanh.

Các lựa chọn khác bao gồm: mô-tơ đơn 228 mã lực kết hợp với cụm pin 77kWh sạc với công suất 170kW, cho xe khả năng di chuyển 539km sau mỗi lần sạc; còn bản cao nhất sử dụng hai mô-tơ điện, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, cho công suất 335 mã lực và khả năng di chuyển 491km/lần sạc.

Một số tính năng mặc định trên Ford Explorer EV bao gồm chìa khóa thông minh, điều hòa hai vùng, Android Auto/Apple CarPlay không dây, đèn nền nội thất 10 màu...

Thục Anh (TH)