Văn hóa - Du lịch

Hà Nội có tour du lịch mới ''Tìm về kinh đô người Việt cổ''

Bùi Trà My 23/03/2023 16:07

"Tìm về kinh đô người Việt cổ" là sản phẩm du lịch mới kết nối Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) với các di sản nổi tiếng của Hà Nội. Đây cũng là một trong những hoạt động bên lề hấp dẫn của Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023.

Tour du lịch mới “Tìm về kinh đô người Việt cổ” do Công ty du lịch bền vững S.T.I.D phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức, giới thiệu tới công chúng từ ngày 24/3, tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 diễn ra ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

z4204931451352_1f0cd5117808b2647a8eb71a27fb90ab.jpg
Du khách tham quan và trải nghiệm tour "Tìm về kinh đô người Việt cổ" sẽ được khám phá các câu chuyện của Cổ Loa theo cách kể mới.

Tour “Tìm về kinh đô người Việt cổ” có lịch trình khởi hành và kết thúc tại Hoàng thành Thăng Long. Trên hành trình đến với Cổ Loa, du khách sẽ được khám phá những di sản Hà Nội. Đó là vẻ đẹp cổ kính của Hoàng thành Thăng Long với nhiều hiện vật có giá trị từ thời Lý, Trần, Lê; con đường Phan Đình Phùng rợp bóng cây được xếp vào đẹp nhất của Hà Nội; ngắm sông Hồng, cầu Long Biên, cầu Chương Dương…

Tour “Tìm về kinh đô Việt cổ” được thiết kế với một lộ trình di chuyển và tham quan có câu chuyện kể rõ ràng để du khách cảm nhận rõ nét hơn những giá trị của thành Cổ Loa xưa, đặc biệt là câu chuyện về An Dương Vương xây thành ốc đánh thắng Triệu Đà, nỏ thần Kim Quy, chuyện tình của công chúa Mỵ Châu - Trọng Thủy.

z4204931378679_2c227d5ff694910a7a7e68d2b4c3f823.jpg
Mô hình nỏ Liên Châu theo nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

Du khách sẽ được tham quan Nhà trưng bày hiện vật Khu di tích Cổ Loa; tham quan 3 vòng thành với nhiều chứng tích còn sót lại đến ngày nay; tham quan ngự triều di quy (đình Cổ Loa); am bà Chúa (nơi thờ công chúa Mỵ Châu); đền thờ Cao Lỗ; đền Thượng thờ An Dương Vương…

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Ngô Văn Nam, giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa rất lớn, việc phát huy giá trị to lớn trong đời sống, thu hút người dân và du khách là bài toán được đặt ra nhiều năm nay.

Theo ông Nam, việc ra mắt tour “Tìm về kinh đô Việt cổ” sẽ là khởi đầu cho những đổi mới trong cách gìn giữ, phát huy giá trị di sản của Cổ Loa, biến “di sản” thành “tài sản” theo chủ trương thực hiện công nghiệp văn hóa của thành phố Hà Nội.

Điểm mới của tour du lịch này là du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động mà trước kia chưa từng có. Du khách được trực tiếp làm mũi tên đất, làm từ mô phỏng bộ khuôn mũi tên được các nhà khoa học tìm thấy ở Cổ Loa (đã được công nhận là Bảo vật quốc gia).

Ngoài ra, du khách sẽ được trải nghiệm cách làm và thưởng thức món bún xào cần Mạch Tràng nổi tiếng. Tương truyền, món bún xào cần được dân làng làm trong đám cưới của công chúa Mỵ Châu và Trọng Thủy, đã trở thành món ăn truyền thống, đặc sản của người Cổ Loa.

Chia sẻ về tour du lịch mới “Tìm về kinh đô người Việt cổ”, Giám đốc Công ty du lịch bền vững S.T.I.D Phùng Quang Thắng cho biết, đây là sản phẩm được công ty và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội ấp ủ từ lâu với mong muốn mang đến trải nghiệm mới lạ cho du khách trong và ngoài nước khi đến với Cổ Loa.

“Mặc dù các di tích ở Cổ Loa đã quen thuộc với nhiều người. Câu chuyện lịch sử của Cổ Loa đã nằm lòng đối với người dân Việt Nam, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn sản phẩm này mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dân và du khách, để di sản có sức sống mới trong đời sống đương đại”, ông Thắng nói.

Trước khi chính thức ra mắt tour tại Lễ hội Du lịch, ngày 22/3, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thành phố Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cùng Công ty du lịch bền vững S.T.I.D và một số đơn vị lữ hành đã đi khảo sát để hoàn thiện các hạng mục của sản phẩm.

Trước mắt, trong thời gian diễn ra Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023, tour “Tìm về kinh đô Việt cổ” sẽ nhận khách tham quan từ trung tâm Hà Nội, thời gian từ 9h đến 15h các ngày từ 24 đến 26/3, với giá tour từ 199.000 đồng/người (dành cho trẻ em từ 6-11 tuổi) đến 399.000 đồng/người (dành cho người lớn).

Sau Lễ hội Du lịch Hà Nội, tour sẽ khởi hành và kết thúc tại Hoàng thành Thăng Long vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Bùi Trà My