Sức Khỏe

Tự ý dùng kháng sinh, người đàn ông sốc phản vệ nguy kịch

Chí Tâm 23/03/2023 - 11:58

Người đàn ông 40 tuổi bị thương ở tay, tự mua Penicillin về uống, 30 phút sau xuất hiện chóng mặt, khó thở, bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ.

Theo lời kể của người nhà, ông T.Y.C. (40 tuổi, ở huyện Bắc Quang, Hà Giang) bị vết thương ở tay nên đã tự mua thuốc Penicillin 1.000.000 I.U về uống. 

Sau khi uống 1 viên được 30 phút, ông C thấy hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, tức ngực, khó thở. Các triệu chứng nhanh chóng tăng nặng nên đã được người nhà đưa đi cấp cứu.

bao-dong-do.jpeg
Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang lập tức kích hoạt báo động đỏ và nhanh chóng xử trí cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ sốc phản vệ.

Sau khoảng 10 phút cấp cứu tích cực, người bệnh qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn ổn định. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Bệnh nhân có thể bị co thắt đường thở, suy tuần hoàn, đe dọa tính mạng.

Tai biến này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, có những tác nhân dù đã tiếp xúc nhiều lần với biểu hiện bình thường, vẫn có thể gây ra phản ứng phản vệ ở lần tiếp xúc sau, đặc biệt là các loại thuốc. Trường hợp trên tự ý mua thuốc, không có chỉ định của bác sĩ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, người bệnh thận trọng khi sử dụng thuốc, đặc biệt với người có tiền sử dị ứng. Sau khi uống thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những phản ứng bất thường như nổi ban đỏ, ngứa, khó thở, tức ngực, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Chí Tâm