Âm nhạc - Phim

Phim Việt khởi sắc sau loạt dự án 'thảm họa'

Minh Anh 22/03/2023 - 14:32

5 phim Việt có tổng doanh thu trên 700 tỷ đồng là một con số ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2023. Như vậy, sau hơn một năm ảm đạm, bức tranh thị trường điện ảnh trong nước đã có sự khởi sắc.

Năm 2022 đánh dấu sự "tụt dốc không phanh" khi nhiều dự án phim điện ảnh bị đánh giá là "thảm họa", doanh thu bết bát. Bước sang 2023, theo thống kê từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập, chênh lệch 15-20% so với con số thật), tình hình đã khả quan hơn rất nhiều.

dien-anh2.jpg
"Siêu lừa gặp siêu lầy" sắp cán mốc trăm tỷ đồng. Ảnh: ĐPCC.

Trong ba tháng đầu năm, 5 phim Việt phát hành gồm: Nhà bà Nữ (Trấn Thành); Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng), Vong nhi (Hoàng Tuấn Cường); Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa) và Khi ta hai lăm (Luk Vân).

Nhà bà Nữ dẫn đầu bảng tổng sắp với 458 tỷ đồng (chiếm 65% tổng doanh thu 3 tháng đầu năm). Còn lại các tác phẩm khác cũng tham gia vào CLB trăm tỷ của phim Việt.

Ngoài rạp, hiện hai phim gồm Những đứa trẻ trong sương - phim tài liệu của Hà Lệ Diễm, từng lọt vào danh sách rút gọn của hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc tại Oscar 2023 và Đêm tối rực rỡ (chiếu lại) cũng nhận được sự quan tâm nhất định của khán giả.

Điều đó cho thấy, những dự án phim được đầu tư bài bản, chất lượng đã phần nào lấy lại niềm tin và thói quen xem phim của khán giả Việt. Giữa sự cạnh tranh của các nền tảng trực tuyến, web xem phim lậu, rạp phim vẫn còn thị phần nhất định.

Điện ảnh Việt tiếp tục phát triển sôi động trong thời gian tới. Nhiều dự án phim đến từ các đạo diễn tên tuổi, được đầu tư kỹ lưỡng sẽ trình làng, cạnh tranh với các bom tấn Hollywood.

Gần nhất, Biệt đội rất ổn đến từ đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp và nhà phát hành CJ HK Entertainment sẽ ra mắt vào ngày 31/3. Phim quy tụ dàn diễn viên thực lực như Lê Khánh, Hứa Vĩ Văn, Quang Tuấn…

dien-anh.jpg
Loạt phim Việt trình làng trong năm 2023

Tiếp đến, Chuyện xóm tui: con nhót mót chồng dự kiến phát hành vào ngày 28/4. Tác phẩm do Vũ Ngọc Đãng cầm trịch, đánh dấu sự tái hợp của Thái Hòa và Thu Trang trên màn ảnh kể từ sau dự án ăn khách Tiệc trăng máu (2020).

Bộ phim được phát triển từ web-drama, do cặp đôi Thu Trang – Tiến Luật sản xuất. Phim xoay quanh câu chuyện của cha con ông Xỉn (Thái Hòa) và Nhót (Thu Trang) cùng nhiều người dân trong xóm lao động nghèo. Tác phẩm khai thác chủ đề gia đình với nhiều yếu tố tâm lý xen lẫn hài hước.

Minh Anh