Công nghệ

Amazon lên kế hoạch phóng vệ tinh internet vào cuối năm 2024

Thục Anh (TH) 20/03/2023 13:34

Mới đây, Amazon tiết lộ sẽ có 3 mẫu thiết bị internet vệ tinh thuộc dự án Kuiper. Trong đó, đáng chú ý có 2 mẫu  thiết kế nhỏ gọn khi so với Starlink của SpaceX.

Amazon cũng cho biết, các thiết kế của họ “nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn và mạnh mẽ hơn” so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo bài viết đăng tải trên blog, Amazon cho biết, mẫu tiêu chuẩn sẽ có giá sản xuất dưới 400 USD, thiết bị có kích thước 28 x 28 cm, và có thể đạt tốc độ kết nối lên tới 400 Mb/giây. Trong khi đó, thiết bị đầu cuối với kích thước hình vuông có cạnh chỉ gần 18cm sẽ là lựa chọn hợp lý nhất của Amazon; và thiết bị thứ ba với kích thước lớn nhất (48 x 76 cm).

Tất cả các thiết bị đầu cuối này đều có chip băng xử lý riêng của Amazon, có biệt danh là Prometheus. Theo Amazon, con chip này “kết hợp sức mạnh xử lý của chip modem 5G có trong điện thoại thông minh hiện đại, khả năng của trạm gốc di động xử lý lưu lượng truy cập từ hàng nghìn khách hàng cùng lúc và khả năng của ăng-ten đường truyền ngược vi sóng để hỗ trợ kết nối dạng point-to-point mạnh mẽ nhất. Hiện Amazon chưa công bố giá dành cho người dùng và tổng chi phí dự kiến.

ba-kich-thuoc-thiet-bi-dau-cuoi-cua-project-kuiper-deu-co-chip-xu-ly-rieng-tu-amazon..jpg
Ba kích thước thiết bị đầu cuối của Project Kuiper đều có chip xử lý riêng từ Amazon.

Trước đó, vào năm 2022, thiết bị đầu cuối tiêu chuẩn Starlink của SpaceX có kích thước 30 x 50 cm. Hãng SpaceX của tỉ phú Elon Musk đã phát hành hai mẫu lớn với hiệu suất cao hơn cho các doanh nghiệp và vùng khí hậu khắc nghiệt. Tốc độ internet mà Starlink cung cấp dự kiến là 250 Mb/giây tùy thuộc vào gói dịch vụ.

Insider cho biết tốc độ tải xuống của thiết bị Starlink ở Mỹ trung bình từ 85 xuống 50 Mb/giây theo phân tích từ công ty Ookla. Phiên bản beta của dịch vụ internet Starlink ra mắt lần đầu năm 2020 và hiện có hơn 1 triệu người dùng. Gói dịch vụ Starlink hiện có giá 110 USD mỗi tháng, chưa kể số tiền 600 USD cho bộ Starlink gồm giá đỡ, bộ định tuyến Wi-Fi và thiết bị đầu cuối.

Sau vài lần trì hoãn, Amazon dự kiến ​​sẽ phóng các vệ tinh internet đầu tiên vào nửa đầu năm 2024 và cung cấp dịch vụ cho những khách hàng đầu tiên vào cuối năm nay. 

Thục Anh (TH)