Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân
Chính trị - Ngày đăng : 21:41, 19/02/2016
Kết luận tại buổi làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cán bộ tiếp công dân phải đề cao trách nhiệm, quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân, coi việc tiếp công dân không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm đối với dân; lắng nghe, quan tâm, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của dân.
Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm đến đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bố trí cán bộ hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân; có kế hoạch tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là những đơn thư phản ánh những vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, công dân không đồng tình, tiếp tục khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương và những đơn thư tố cáo các đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ quy định tại khoản 7 Điều 13 Luật tố cáo.
Các cơ quan có liên quan phải cử cán bộ có đủ năng lực trình độ chuyên môn, am hiểu công tác xã hội, biết dân vận tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Thanh tra Chính phủ trong việc tiếp công dân, nhất là việc tiếp, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hồ Chí Minh có phương án bảo vệ an toàn cho cán bộ tiếp công dân, bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan làm tốt công tác tiếp công dân, nhất là việc tiếp, xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, đặc biệt trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân và các sự kiện chính trị quan trọng khác của đất nước.