Đời sống

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023

Mai Đỉnh 19/03/2023 18:46

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo giới báo chí cả nước, Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã bế mạc vào chiều 19/3.

Đến dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và Hà Nội, các nhà báo lão thành, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí.

be-manh-7.jpg
Tiết mục văn nghệ tại Lễ bế mạc

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội Báo toàn quốc 2023 cho biết: Hàng chục ngàn công chúng báo chí đã đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm nghiệp vụ báo chí, giao lưu với các phóng viên, nhà báo, thưởng thức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

"Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại Hội Báo đã kết nối những người làm báo với nhau, kết nối cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với công chúng. Đây là một nét đẹp của Hội Báo toàn quốc từ nhiều năm nay", ông Nguyễn Đức Lợi nói.

be-manh-13.jpg

Cũng theo ông Nguyễn Đức Lợi, thông qua các gian trưng bày ấn tượng với những hoạt động phong phú, các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, các sự kiện nghiệp vụ, văn hóa, nghệ thuật, Hội Báo toàn quốc đã vẽ nên bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo - hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

be-manh-4.jpg
Ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

Tại Lễ bế mạc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng các đơn vị đã tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng của các nhà báo và công chúng báo chí cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, chỉ còn hơn 2 năm nữa, nền báo chí cách mạng Việt Nam sẽ chạm dấu mốc 100 năm. Báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Phó Thủ tướng đánh giá cao chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” của Hội Báo năm nay, đã bám sát xu thế chuyển đổi số, truyền đi quyết tâm đổi mới sáng tạo của báo chí Việt Nam. Hội báo còn có nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ sâu sắc, bàn luận nhiều vấn đề thời sự của báo chí truyền thông hiện đại.

Phó Thủ tướng cho rằng, mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, phản ánh sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

be-manh-5.jpg
Các đại biểu tham gia Lễ bế mạc

Đội ngũ những người làm báo phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng, ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế.

Hệ thống báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân; đồng thời là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả.

Các cơ quan báo chí, những người làm báo phải quán triệt tinh thần “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng báo chí phải thay đổi tư duy và cách làm, trên cơ sở kết hợp giữa nội dung tốt và công nghệ hiện đại để làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội.

be-manh-6.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” của Hội báo năm nay.

Diễn ra từ ngày 17 - 19/3/2023, Hội Báo toàn quốc 2023 với tầm vóc và quy mô lớn, nhiều hoạt động phong phú, thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I năm 2023 với sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; cùng các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của các Liên Chi hội: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh đó có sự tham gia hoạt động khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí, khu trưng bày của các đơn vị cung cấp trang thiết bị báo chí - truyền thông hiện đại.

be-manh-2.jpg
Ban Tổ chức đã bình chọn và trao giải cho các đơn vị

Trong khuôn khổ Hội Báo, Ban Tổ chức đã bình chọn và trao giải “Bìa báo Tết ấn tượng” dành cho ấn phẩm báo in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải “Giao diện báo điện tử ấn tượng” dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; giải “Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Ngoài ra, còn có giải “Ấn tượng báo chí 2023” dành cho tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc.

be-manh-1.jpg
Đại diện các đơn vị nhận giải tại Lễ bế mạc
be-manh-12.jpg
Độc giả tham quan và đọc các ấn phẩm Báo Công lý
be-manh-9.jpg
Giao lưu, kết nối những người làm báo với nhau
be-manh-8.jpg
Các học viên Quân đội nhân dân Lào tại gian trưng bày Báo Công lý
be-manh-10.jpg
Hội báo đã thu hút hàng ngàn lượt công chúng đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc.

Mai Đỉnh