Tin nhanh

Tổng thống Nga Putin tới thăm Crimea

Bạch Dương 18/03/2023 22:38

Ngày 18/3, Tổng thống Vladimir Putin đã tới Crimea trong chuyến thăm đánh dấu 9 năm bán đảo này sáp nhập trở lại vào Nga, Reuters dẫn nguồn truyền thông Nga đưa tin.

putin-visits-crimea-anniversary-its-annexation-ukraine.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Reuters, Tổng thống Putin đã đến Crimea trong chuyến thăm không báo trước. Ông đã được Mikhail Razvozhayev - Thống đốc thành phố cảng Sevastopol do Nga bổ nhiệm chào đón, và được đưa đến thăm một trung tâm dành cho trẻ em.

Các hình ảnh trên truyền hình nhà nước Nga cho thấy Tổng thống Putin trong trang phục đơn giản đang đi cùng một nhóm quan chức. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng tới thăm một trường nghệ thuật cùng Thống đốc thành phố cảng Sevastopol.

Ngày 18/3/2014, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đưa bán đảo Crimea sáp nhập trở lại với Liên bang Nga.

Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã có những nỗ lực nhằm hiện đại hóa khu vực này khi xây dựng nhiều nhà máy điện và hoàn thành việc thi công cây cầu vĩ đại Kerch nối Bán đảo này với lục địa Nga.

Trong một diễn biến khác, ngày 17/3, kênh truyền hình RT của Nga cho biết, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã “phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin”, liên quan vấn đề đưa trẻ em từ Ukraine sang Nga.

Bình luận về quyết định của ICC, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các phán quyết của cơ quan này là vô hiệu lực về pháp lý.

Theo RT, chính quyền Nga đã sơ tán hàng ngàn cư dân từ các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson ở miền Đông Ukraine - bốn khu vực đã bỏ phiếu sát nhập Nga vào tháng 9 năm ngoái - về nước Nga để tránh ảnh hưởng của giao tranh.

ICC được thành lập theo Quy chế Rome năm 1998. Cả Nga và Ukraine đều chưa phê chuẩn Quy chế Rome thành lập nên ICC.

Bạch Dương