Sức Khỏe

Lợi ích, và tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân

Phạm Hiển 18/03/2023 15:23

Lợi ích lớn nhất của khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp đánh giá sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản của các cặp đôi trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Từ đó, bác sĩ cũng có thể phát hiện sớm các bệnh lý di truyền để đưa ra lời khuyên giá trị giúp các cặp đôi điều chỉnh sức khỏe.

Theo BSCKII Phạm Thuý Nga - Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, 6 tháng trước hôn nhân là "thời điểm vàng" để các cặp đôi tiến hành khám tiền hôn nhân.

Hiện nay, các bạn trẻ phần lớn có cái nhìn rất đúng đắn về tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Xu hướng các bạn đến khám trước khi kết hôn ngày một tăng. Do trình độ hiểu biết của các bạn trẻ về vấn đề này ngày càng cao, hiểu rất rõ những lợi ích mà khám tiền hôn nhân.

Một số bạn trẻ nghĩ rằng sức khỏe bình thường, không có ốm đau, bệnh tật, nên không đi khám sức khỏe tiền hôn nhân vì nghĩ mình không có vấn đề gì. Nhưng thực tế, nhiều trường hợp sau khi bác sĩ khám cho các bạn có khi lại tìm ra một loạt vấn đề tồn tại của sức khỏe. Nhiều khi sự chủ quan này sẽ tước đi cơ hội có một sức khỏe bình thường cho đứa con, để lại một sự thiệt thòi cho đứa trẻ, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

kham-tien-hon-nhan-giup-chi-em-vung-vang-buoc-vao-cuoc-song-hon-nhan.jpg
Khám tiền hôn nhân giúp chị em vững vàng bước vào cuộc sống hôn nhân

Chia sẻ về lý do các cặp đôi cần phải đi khám sức khỏe tiền hôn nhân, BSCKII Phạm Thuý Nga - Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, việc các cặp đôi đi khám trước khi kết hôn là việc làm vô cùng cần thiết. Khi đến khám tiền hôn nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chẳng hạn, ngoài khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản, cặp đôi còn được tầm soát các bệnh lý di truyền, các bệnh truyền nhiễm và các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ chồng cũng như con cái sau này. Các cặp vợ chồng chưa muốn có con được sẽ tư vấn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình...

Cũng theo BSCKII Phạm Thuý Nga, cần đi khám tiền hôn nhân là bởi nếu có bệnh lý toàn thân, bệnh lý mạn tính thì sẽ được điều trị để có một sức khỏe tốt nhất trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Nếu một trong hai người bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, thì sẽ có khoảng thời gian để bác sĩ điều trị cho dứt điểm, tránh lây nhiễm cho bạn đời. Đây là một việc làm không những bảo vệ sức khỏe cho người chồng, người vợ của mình, mà còn có ý nghĩa tránh tổn thương về tinh thần, sứt mẻ tình cảm vợ chồng và góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Trên thực tế, nhiều trường hợp cả hai vợ chồng đều không mắc bệnh di truyền, nhưng cả hai đều là người lành mang gen bệnh. Những trường hợp này, con sinh ra có thể mang cả hai gen bệnh của bố, mẹ và sẽ mang bệnh di truyền (Ví dụ: Bệnh tan máu bẩm sinh - Thalassemia). Nếu những cặp vợ chồng này đến khám tiền hôn nhân sẽ được bác sĩ tư vấn phương pháp y học để tránh sinh ra các em bé bị bệnh, tránh được sự bất hạnh cho gia đình, gánh nặng cho xã hội. Nếu có sự bất thường về sức khỏe sinh sản thì sẽ được bác sĩ tư vấn, điều chỉnh, điều trị để có thể có con sớm nhất sau khi kết hôn…

"6 tháng trước hôn nhân là "thời điểm vàng" để các cặp đôi tiến hành khám tiền hôn nhân. Trường hợp không may phát hiện các dấu hiệu bất thường thì 6 tháng là thời gian đủ để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị dứt điểm các vấn đề sức khỏe đang tồn tại. Ngoài ra, 6 tháng là hết "giai đoạn cửa sổ", nếu 1 trong 2 người hoặc cả 2 mắc bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, thì hết giai đoạn cửa sổ này xét nghiệm sẽ phản ánh chính xác nhất", BSCKII Phạm Thuý Nga đưa ra lời khuyên.

Phạm Hiển