Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 18/3: Na Uy duy trì nguồn cung cấp khí đốt cho EU trong khoảng 5 năm tới

Bạch Dương 18/03/2023 08:25

Thái Lan chuẩn bị giải tán Hạ viện, tiến tới tổng tuyển cử; Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi cần hỗ trợ nhân đạo; Na Uy duy trì nguồn cung cấp khí đốt cho EU trong khoảng 5 năm tới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan chuẩn bị giải tán Hạ viện, tiến tới tổng tuyển cử

Ngày 17/3, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết ông đã chuẩn bị một sắc lệnh để giải tán Hạ viện nhằm tiến tới tổng tuyển cử. Sắc lệnh này cần có sự chấp thuận của Nhà vua Thái Lan và sẽ có hiệu lực sau khi được đăng tải trên Công báo Hoàng gia. Theo Hiến pháp Thái Lan, cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong vòng từ 45-60 ngày sau khi Hạ viện giải tán.

Theo Ủy ban bầu cử (EC) Thái Lan, cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 7/5 tới.

ttxvn_quoc_hoi_thai_lan.jpg
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan tại thủ đô Bangkok.

Mỹ hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ xúc tiến việc phê chuẩn Phần Lan là thành viên NATO

Ngày 17/3, Mỹ đã hoan nghênh thông báo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng Quốc hội nước này sẽ bắt đầu phê chuẩn việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan, đồng thời khuyến khích Ankara nhanh chóng làm điều tương tự với Thụy Điển.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng Thụy Điển và Phần Lan đều là những đối tác mạnh mẽ, có khả năng chia sẻ các giá trị của NATO và sẽ củng cố Liên minh cũng như đóng góp cho an ninh châu Âu đồng thời bày tỏ tin tưởng cả hai nước này sẽ trở thành thành viên của NATO sớm nhất có thể.

Thủ tướng Đức thăm Nhật Bản, tiến hành vòng tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên

Chiều 17/3 theo giờ địa phương, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã rời Berlin lên đường thăm Nhật Bản để tiến hành cuộc tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên giữa hai nước. Tháp tùng nhà lãnh đạo Đức trong chuyến công du này có 6 bộ trưởng trong nội các và một đoàn doanh nghiệp từ nhiều tập đoàn lớn của Đức.

Tại cuộc tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên giữa Nhật Bản và Đức ở Tokyo ngày 18/3, Thủ tướng Scholz sẽ cùng bộ trưởng các bộ kinh tế, ngoại giao, tài chính, giao thông vận tải, nội vụ và quốc phòng của Đức tiến hành hội đàm song phương với các đối tác Nhật Bản, sau đó là phiên thảo luận chung do Thủ tướng hai nước chủ trì. Ngoài cuộc chiến ở Ukraine, mối quan tâm chính được cho là chính sách kinh tế, năng lượng và nguyên liệu thô.

Liên hợp quốc gia hạn Phái bộ tại Afghanistan

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 16/3 đã thông qua 2 nghị quyết gia hạn Phái bộ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) 1 năm và đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres báo cáo về cách thức để cộng đồng quốc tế có thể tiếp tục sứ mệnh tại quốc gia Tây Nam Á này.

Nghị quyết thứ nhất được 15 thành viên HĐBA LHQ nhất trí thông qua đã nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì sự hiện diện của UNAMA và các cơ quan của LHQ tại Afghanistan, theo đó sứ mệnh của phái bộ này sẽ được kéo dài đến ngày 17/3/2024 với nhiệm vụ được giữ nguyên nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của LHQ trong tiến trình “thúc đẩy hòa bình và ổn định” ở Afghanistan. Nghị quyết thứ hai đề nghị Tổng Thư ký Guterres hoàn thành “bản đánh giá độc lập” trước ngày 17/11 để đưa ra “những khuyến nghị hướng tới tương lai nhằm giúp tất cả các chủ thể chính trị, nhân đạo và phát triển, trong và ngoài LHQ có cách tiếp cận toàn diện và thống nhất”.

Tổng thống Brazil thăm Trung Quốc nhằm thắt chặt hợp tác kinh tế

Ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Brazil thông báo Tổng thống nước này Luiz Inácio Lula da Silva sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 26-31/3, theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Eduardo Paes Saboia, khẳng định Chính phủ Brazil mong muốn thắt chặt hơn nữa hợp tác kinh tế, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ thương mại đa dạng hơn với Trung Quốc.

Khoảng 10 triệu trẻ em châu Phi cần hỗ trợ nhân đạo

Khoảng 10 triệu trẻ em tại các nước Burkina Faso, Mali và Niger đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng và cần đến hỗ trợ nhân đạo, trong bối cảnh bạo lực tại các nước này có xu hướng gia tăng.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết con số này cao gấp đôi so với năm 2020, trong khi hơn 4 triệu trẻ em khác ở các nước láng giềng Tây Phi đang gặp nguy hiểm do ảnh hưởng từ xung đột giữa các nhóm vũ trang và lực lượng an ninh.

Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán hàng nghìn người biểu tình tại Paris

Mới đây, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Paris của Pháp để phản đối các cải cách của chính phủ đối với chế độ hưu trí.

Theo hãng tin Reuters, lực lượng cảnh sát đã phải bắn hơi cay để giải tán người biểu tình tại Quảng trường Concorde ở Paris, nơi tập trung khoảng 7.000 người, trong đó nhiều người đã ném đá vào cảnh sát. Ngoài thủ đô Paris, tại nhiều nơi khác trên khắp nước Pháp, người biểu tình cũng tập trung để phản đối chương trình cải cách chế độ hưu trí.

Na Uy duy trì nguồn cung cấp khí đốt cho EU trong khoảng 5 năm tới

Na Uy, quốc gia đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Liên minh châu Âu (EU) sau khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine, sẽ duy trì việc cung cấp mặt hàng này ở mức hiện tại trong 4 hoặc 5 năm tới.

Đây là lời cam kết của Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre hôm 17/3 khi tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trên một giàn khoan ở mỏ Troll, ngoài khơi bờ biển Na Uy.

nauy-khidot.jpg
Ảnh minh họa

Vụ SVB phá sản: Tập đoàn SVB Financial Group nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Tập đoàn SVB Financial Group - công ty mẹ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) - đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật Bảo hộ phá sản Mỹ.

Quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản được SVB Financial Group đưa ra trong bối cảnh tập đoàn này trở thành mục tiêu của một vụ kiện tập thể. Bên nguyên đơn cho rằng SVB Financial Group đã không thông báo về những rủi ro mà việc tăng lãi suất sẽ có thể tác động tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn này.

Các ngân hàng lớn nhất Mỹ bơm 30 tỉ USD ứng cứu First Republic Bank

Ít nhất 8 nhà vay lớn nhất Phố Wall đang bơm tiền cho các quỹ của First Republic Bank (ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa), ngân hàng lớn số 14 của Mỹ đang bị khó khăn tài chính bủa vây.

11 trong số các ngân hàng lớn nhất của Mỹ ngày 17/3 (giờ địa phương) đã công bố sẽ rót tổng cộng 30 tỷ USD vào Ngân hàng First Republic (Đệ nhất Cộng hòa), trong bối cảnh Phố Wall và các quan chức Mỹ tổ chức một cuộc can thiệp khẩn cấp nhằm dập tắt những chấn động trong lĩnh vực tài chính.

Trung Quốc phạt Deloitte 31 triệu USD do thiếu sót trong kiểm toán

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 17/3 thông báo đã phạt chi nhánh của công ty kiểm toán Deloitte tại Bắc Kinh 211,9 triệu Nhân dân tệ (tương đương 30,8 triệu USD), đồng thời đình chỉ hoạt động của chi nhánh này trong vòng 3 tháng.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, chi nhánh của Deloitte tại Bắc Kinh đã không thực hiện đúng và để xảy ra nhiều thiếu sót trong quá trình kiểm toán đối với công ty China Huarong Asset Management.

Nguy cơ làn sóng lây lan mới dịch COVID-19 tại Nam Australia

Cơ quan y tế bang Nam Australia cho biết trong tuần này, bang đã ghi nhận 2.347 ca mắc mới COVID-19, tăng 37% so với 1.712 ca của tuần trước, trong đó có 59 người phải nhập viện và 3 người cần chăm sóc đặc biệt.

Trong cuộc họp báo chiều 17/3, bà Nicola Spurrier - người phụ trách y tế công cộng bang Nam Australia, cho biết đây là tuần đầu tiên sau một thời gian dài bang Nam Australia chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng. Lễ hội Adelaide, WOMADelaide và Lễ hội Fringe thu hút hàng nghìn du khách từ các bang và quốc tế đến Nam Australia trong tháng này.

Hỏa hoạn tại trung tâm thương mại ở Ấn Độ khiến 6 người thiệt mạng

Ngày 17/3, cảnh sát Ấn Độ cho biết hỏa hoạn đã xảy ra tại khu phức hợp thương mại ở thành phố Hyderabad, miền Nam nước này, khiến 6 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Nhà chức trách cho biết, ngọn lửa bùng phát vào tối 16/3 tại khu vực Secunderabad của thành phố, trong đó một số người đã nhảy khỏi tòa nhà cao tầng để thoát thân.

Bạch Dương