Tai nạn giao thông đang là quốc nạn
Chính trị - Ngày đăng : 10:49, 13/04/2012
TNGT là thảm hoạ ngang với… sóng thần
Trong báo cáo, ông Đinh La Thăng thừa nhận, tai nạn, ùn tắc giao thông đã trở thành nỗi bức xúc, thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra "đang là một thảm họa và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu".
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ thực trạng TNGT trong cả nước thời gian vừa qua diễn biến rất phức tạp, số vụ TNGT và số người chết do tai nạn vẫn ở mức rất cao.
10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ TNGT, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người. Theo đó, bình quân ở nước ta mỗi năm có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do TNGT gây ra.
Mục tiêu cụ thể của Bộ trưởng Thăng là giảm người tử vong do tai nạn
“11.929 người chết, 9.290 người bị thương mỗi năm vì TNGT. So sánh với thảm hoạ sóng thần tại Nhật Bản ngày 11-3 vừa qua, số người chết bằng 75%, số người bị thương bằng 156%”, Bộ trưởng Đinh La Thăng tính toán. Ông Thăng nghiêm khắc đánh giá, thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra đang là một thảm hoạ và có thể coi là quốc nạn cần kiên quyết giảm thiểu.
Theo Bộ trưởng Thăng, có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các cấp còn nhiều thiếu sót; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông còn rất kém, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia diễn ra phổ biến.
Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của xã hội. Số phương tiện giao thông tăng nhanh. Hiện cả nước có hơn 1,8 triệu xe ô tô, 33,6 triệu xe máy, so với năm 2003, số ô tô đã tăng gấp 2,75 lần, xe máy tăng gấp 2,96 lần.
Chế tài xử lý vi phạm TTATGT chưa đủ mạnh dẫn đến tình trạng nhờn luật…
Giải bài toán ùn tắc giao thông
Về “vấn nạn” ùn tắc, trong báo cáo Bộ trưởng Thăng cho biết, tại Hà Nội, hầu hết các nút giao thông khu vực nội thành và đường vào trung tâm thành phố đều vượt quá khả năng thông xe. Năm 2010 có đến 124 nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc. Tại TP.HCM xảy ra tới 54 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Tình trạng ùn tắc tại 2 thành phố đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng gia tăng ngày càng trầm trọng và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Ùn tắc gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho 2 thành phố lớn nhất cả nước.
Với hai thành phố lớn, tình trạng ùn tắc kéo dài một phần do việc triển khai di dời các trường đại học, cao đẳng dạy nghề, các trụ sở cơ quan hành chính, bệnh viện ra khỏi trung tâm chưa thực hiện, thậm chí còn tiếp tục cho phép mở rộng. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông vận tải còn quá thấp (hiện tại chỉ chiếm khoảng 6 - 7% diện tích đất đô thị).
Nguyên nhân hàng đầu gây ùn tắc cũng được nhìn nhận ở góc độ hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế. Tổ chức giao thông chưa khoa học, còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực trạng của hạ tầng giao thông đô thị .
Việc chậm di dời các trường đại học, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính ra khỏi trung tâm thành phố, thậm chí còn tiếp tục cho phép mở rộng các cơ sở này cũng là áp lực lớn với giao thông.
Tỷ lệ tăng dân số bình quân ở Hà Nội là 2%, TP.HCM 3,5% kèm theo tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân ngày càng cao là một trong các nguyên nhân tác động trực tiếp đến tình hình ùn tắc. Hiện nay, Hà Nội có tổng số 4,2 triệu phương tiện (380.000 ô tô, 3,8 triệu xe máy). TP.HCM có 5,3 triệu phương tiện (476.000 ô tô, 4,9 triệu xe máy).
Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông còn quá thấp (hiện tại chỉ chiếm khoảng 6 - 7% diện tích đất đô thị). Các nút giao trên các trực tuyến hướng tâm chủ yếu là đồng mức, gây xung đột dòng phương tiện lưu thông. Trong khi đó, việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chưa tương xứng với nhu cầu đi lại của người dân; tình trạng sử dụng đường phố, vỉa hè làm điểm đỗ vẫn rất phổ biến và gây cản trở giao thông…
Mục tiêu sắp tới, theo Bộ trưởng Thăng, là giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do TNGT hàng năm. Giảm thiểu các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút. Đồng thời Bộ trưởng nhấn mạnh 3 giải pháp giải bài toán chống ùn tắc từ năm 2012.
Phương án đầu tiên là bố trí lệch giờ học, giờ làm. Thứ hai là tổ chức lại giao thông như: tăng cường các tuyến phố phân làn giao thông một chiều, phân tách làn phương tiện, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, cấm xe taxi, xe ô tô cá nhân lưu thông giờ cao điểm… Thứ ba là quy hoạch và bổ sung quy hoạch phát triển mạnh mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
L.Phương - P.Thảo