Giá xăng sao chưa giảm?

Chính trị - Ngày đăng : 10:47, 13/04/2012

Do giá xăng dầu thế giới đã giảm nên một số nước lân cận như Lào, Campuchia gần đây đã giảm giá tới hai lần. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang lãi lớn đối với mặt hàng dầu diesel (700 - 1.000 đồng/lít).

Lãnh đạo Petrolimex thừa nhận, đúng là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang có lãi, nhưng mức lãi này chưa đủ để giảm giá bán lẻ trong nước. Petrolimex chỉ đề nghị cơ quan quản lý cần tăng mức trích quỹ bình ổn đối với mỗi lít xăng dầu bán ra, tiếp đến, nếu giá trên thế giới tiếp tục đi xuống thì sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Lý giải cho việc chưa thể điều chỉnh giảm giá bán, các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, do thời gian qua việc quản lý hạn ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa được tốt, dẫn đến khi giá trên thế giới ở mức cao, giá bán trong nước lại không được điều chỉnh, nhiều đơn vị đã không nhập khẩu!

Khi giá ở mức thấp, các doanh nghiệp lại “tích cực” nhập khẩu dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Nếu Nhà nước tăng thuế nhập khẩu, sẽ tránh thất thu cho ngân sách nhà nước. Việc điều chỉnh thuế cũng không làm xáo động nhiều đến tình hình kinh doanh cũng như tiêu dùng trong nước khi giá thế giới lại đi lên.

Có ý kiến cho rằng, khi giá xăng dầu thế giới mới vừa tăng là các doanh nghiệp rục rịch đòi tăng giá, trong khi xăng dầu còn dự trữ trong kho, hợp đồng mới thì xăng dầu chưa về đến cảng. Nay giá xăng dầu thế giới đã giảm 15 ngày rồi, hàng mà các doanh nghiệp mới ký hợp đồng cũng đã về đến cảng, cớ sao không chịu giảm giá? Phải chăng lãi thì các doanh nghiệp hưởng, còn lỗ thì đẩy cho người tiêu dùng chịu?

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị Nhà nước cần sử dụng thật hiệu quả số tiền từ quỹ bình ổn giá xăng dầu, để tránh việc giảm 500 đồng rồi ít lâu sau lại tăng 1.200 đồng!

Được biết, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đang trình phương án mới về giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ được điều chỉnh để hài hòa lợi ích của ba bên là doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng.

Trung Nguyễn

congly.com.vn