Bạn đọc

Yêu cầu Công ty Thủy điện Đắkđrinh tạm dừng việc nạo vét lòng sông 

Minh Quân 17/03/2023 16:08

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã yêu cầu phía Công ty Thủy điện Đắkđrinh tạm dừng việc nạo vét lòng sông Đắkđrinh để kiểm tra, rà soát lại các thủ tục thực hiện việc nạo vét của Công ty có đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian vừa qua, theo phản ánh của người dân tại khu vực gần nhà máy thủy điện Đắkđrinh thuộc địa bàn xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi), công ty này đã huy động phương tiện xe cơ giới xuống giữa lòng sông Đắkđrinh để nạo vét, khai thác, vận chuyển cát đến điểm tập kết gần nhà máy với một khối lượng lớn.

Theo quan sát của phóng viên vào trưa ngày 16/3, giữa dòng sông có một xe múc cát cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để múc cát từ dưới lòng sông đưa lên thùng xe tải; bên cạnh đó, có hai chiếc xe tải luân phiên nhau vận chuyển cát đến khu tập kết cách đó khoảng hơn 300m.

anh-tin-nao-vet-long-song-1.jpg
Công ty Thủy điện Đắkđrinh đưa phương tiện máy múc và xe tải xuống giữa dòng sông Đắkđrinh để nạo vét và vận chuyển cát, sỏi.

Tại điểm tập kết là một bãi cát lớn với trữ lượng ước tính hàng trăm m3 cát. Theo một số người dân sống gần khu vực này cho biết, hoạt động nạo vét và vận chuyển cát đã diễn ra trong nhiều ngày qua.

Để tìm hiểu cụ thể việc nạo vét, vận chuyển cát từ phía công ty đã được cấp thẩm quyền cho phép hay chưa, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Trân – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây. Tuy nhiên, ông Trân chưa nắm được vụ việc và đề nghị phóng viên làm việc trực tiếp với phòng TN&MT huyện; đồng thời chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp với các cơ quan chuyên môn lập đoàn kiểm tra những nội dung mà phóng viên đã cung cấp.

anh-tin-nao-vet-long-song-2.jpg
Sau khi múc đầy, xe tải vận chuyện cát, sỏi đến bãi tập kết cách đó khoảng hơn 300m.

Ngay trong chiều 16/3, Phòng TN&MT đã phối hợp cùng Công an huyện Sơn Tây đến hiện trường để kiểm tra việc nạo vét của Công ty Thủy điện Đắkđrinh.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Sơn Tây cho biết, hiện đã yêu cầu phía Công ty Thủy điện Đắkđrinh tạm dừng việc nạo vét để tiến hành kiểm tra, rà soát các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc nạo vét này.

Còn ông Lê Kim Thanh – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Tây thì cho biết đang chờ tham vấn ý kiến từ các cơ quan chuyên môn để có hướng xử lý.

anh-tin-nao-vet-long-song-3.jpg
Một số lượng lớn cát, sỏi được đỗ tại bãi tập kết

“Tôi đã nghiên cứu hết các văn bản hướng dẫn, tuy nhiên việc nạo vét này không nằm trong một quy định cụ thể nào. Đây không phải là nạo vét kênh thủy lợi, nhưng phía công ty lại viện dẫn đây là nạo vét kênh thủy lợi theo các văn bản của công ty. Tôi đã trực tiếp xuống làm việc và kiểm tra các văn bản liên quan thì thấy việc nạo vét này không đúng vào đâu”, ông Thanh trả lời.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, hiện những vật liệu như cát, sỏi,… được đỗ lại bãi tập kết, đoàn đã yêu cầu công ty để nguyên tại điểm tập kết, không được sử dụng vào mục đích khác, chờ tham vấn ý kiến của cấp trên để xem sử dụng số vật liệu trên như thế nào và ai là người được phép sử dụng.

Minh Quân