Giáo dục

Trường THPT Cao Lộc: Chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cuối cấp cho học sinh

Anh Tuấn 17/03/2023 - 15:48

Để học sinh ôn tập hiệu quả, Trường THPT Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên có kinh nghiệm để hỗ trợ học trò ôn luyện.

Ưu tiên nguồn lực tốt nhất cho học sinh cuối cấp

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Minh Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), đến thời điểm này, thầy và trò Trường THPT Cao Lộc đã ôn tập được khá 1/2 chặng đường. Đối với các môn thi bắt buộc, Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, quá trình học đã hoàn thành 2/3 chương trình, các môn tổ hợp học sinh bắt đầu ôn được ½.

“Để công tác giảng dạy cho học sinh hiệu quả, ngay từ đầu năm học chúng tôi đã tổ chức cho học sinh làm bài thi đánh giá năng lực, qua bài thi này nhà trường sẽ phân loại năng lực học sinh và có phương pháp giảng dạy, phụ đạo với từng nhóm mức độ tiếp nhận của học trò.

Những em nằm trong top yếu, các giờ học giáo viên bộ môn sẽ ưu tiên dành sự quan tâm nhiều hơn. Quá trình giao bài tập phải, thầy cô sẽ căn cứ vào năng lực của học sinh”, cô Minh Thu nói.

z4186113271754_de049e8164ae0f9ffda96aa92446eb65.jpg
Học sinh Trường THPT Cao Lộc tham gia ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp năm 2023 tại Trường ĐH Thuỷ lợi

Sau khi có kết quả đánh giá học kỳ 1, Trường THPT Cao Lộc lại tiếp tục phân loại học sinh một lần nữa để phân loại lại năng lực của học sinh. Đồng thời, giáo viên sẽ sát sao để hỗ trợ, thậm chí ngoài giờ nếu học sinh cần, thầy cô sẽ thông qua facebook, zalo tư vấn, chữa bài… cho các em.

Kế hoạch tốt nghiệp

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo. Cô Minh Thu cho biết: “Các thầy cô sẽ bám sát đề thi tham khảo cũng như những hướng dẫn của Bộ để chắt lọc kiến thức dạy cho học sinh, đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, sau khi có đề thi tham khảo, nhà trường cũng yêu cầu các tổ chuyên môn phân tích, đánh giá các dạng đề thi, xác định các nội dung trọng tâm cần trong giảng dạy, hướng dẫn học sinh và sau đó đã điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để ôn cho từng nhóm học sinh, để làm sao có mức độ phù hợp”.

Thời gian từ này đến khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6, các tổ chuyên môn của Trường THPT Cao Lộc đã yêu cầu các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi nước rút, tổ chức cho học sinh học theo nhóm.

“Đặc biệt, chúng tôi tổ chức chương trình học “đôi bạn cùng tiến” để cùng nhau hỗ trợ kiến thức trong quá trình học ở nhà”, cô Minh Thu nói.

Bố trí giáo viên có chuyên môn cao phụ trách ôn luyện

Cô Minh Thu cho biết: “Khi giảng dạy cho học sinh lớp 12, chúng tôi lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm ôn thi lâu năm, chuyên môn vững để giảng dạy. Theo đó, quá trình giảng dạy giáo viên phải đa dạng phương pháp, lắng nghe chia sẻ của học sinh, sưu tầm tài liệu và hướng dẫn học sinh vừa ôn luyện kiến thức, vừa phân phối thời gian luyện đề sao cho hiệu quả. Trong kế hoạch giảng dạy, giáo viên bố trí kế hoạch giảng dạy hài hoà, phù hợp, đảm bảo sức khoẻ, có tâm thế tốt nhất ôn thi”.

Song song với đó, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khoá để học sinh cân bằng được việc học và vui chơi để không bị áp lực trong quá trình ôn thi; phối hợp với phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất cho học trò trong thời gian ôn tập tại nhà.

Anh Tuấn