Đời sống

Cuộc đời vẻ vang của Đại tướng Chu Huy Mân

Gia Ân – Huyền Trang 17/03/2023 15:05

Đại tướng Chu Huy Mân là một tài năng quân sự - chính trị xuất sắc, có tầm chiến lược, có nhiều đóng góp lớn lao vào thắng lợi to lớn của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như làm nghĩa vụ quốc tế

Đại tướng Chu Huy Mân tên thật là Chu Văn Điều, sinh ngày 17/3/1913 ở làng Yên Lưu, tổng Yên Trường, phủ Hưng Nguyên (nay là xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An).

Sinh ra ở vùng quê giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng, được gia đình tạo điều kiện học tập nên Chu Văn Điều sớm tiếp thu truyền thống quê hương và giác ngộ cách mạng.

17 tuổi, Chu Văn Điều được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để giữ bí mật và che mắt địch Chu Văn Điều đã nhiều lần thay họ, đổi tên với các bí danh khác nhau trong đó có tên Chu Huy Mân với ý nghĩa là “ngọc sáng”.

Từ thực tiễn đấu tranh, thanh niên Chu Huy Mân sớm bộc lộ tố chất và bản lĩnh của người lãnh đạo, người tổ chức vận động quần chúng và tài năng quân sự thiên bẩm.

anh-1-vi-dai-tuong-hai-manh-chu-huy-man(1).jpg
 Đại tướng Chu Huy Mân

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, Đại tướng Chu Huy Mân luôn có mặt ở những chiến trường nóng bỏng, những thời điểm đầy cam go, thử thách.

Luôn giữ vững lập trường, ý chí tiến công, kịp thời đưa ra những quyết định đúng đắn, tạo nên những thắng lợi quan trọng trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc đã khắc họa nên hình ảnh của người cộng sản Chu Huy Mân, người lãnh đạo, người chỉ huy mẫu mực về phong cách sâu sát thực tiễn, sáng tạo và quyết đoán, dám chịu trách nhiệm.

anh-2-khu-tuong-niem-dai-tuong-chu-huy-man-tai-xa-hung-hoa-tp-vinh.jpg
Khu tưởng niệm Đại tướng Chu Huy Mân tại xã Hưng Hòa, TP Vinh

Khi đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối, ông tiếp tục tham gia công tác trong quân đội. Đại tướng đã cùng Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng đề xuất với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương và quyết sách đúng đắn, đồng thời, trực tiếp lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, chăm lo xây dựng quân đội theo hướng “cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại”.

Với vốn kiến thức sâu rộng, tư duy nhạy bén, kinh nghiệm cả về quân sự và chính trị dạn dày trong những năm tháng chiến tranh, đồng chí đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế đối với nhân dân Campuchia...

Là vị tướng tài ba, văn võ song toàn, Đại tướng Chu Huy Mân đã có những cống hiến to lớn trên lĩnh vực công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đồng chí đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò, đề ra nhiều biện pháp quan trọng nâng cao hiệu lực của công tác Đảng, công tác chính trị. 

Đại tướng đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân Chương Quân công hạng Nhất, Huân Chương Độc lập hạng Nhất,... và nhiều phần thưởng cao quý khác.

anh-3-ong-bien-chia-se-ve-nhung-ky-vat-cua-dai-tuong.jpg
Ông Biên chia sẻ về những kỷ vật của Đại tướng

Năm 2012, để tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Chu Huy Mân, UBND tỉnh Nghệ An đã khởi công xây dựng nhà tưởng niệm Đại tướng ở xã Hưng Hòa, TP Vinh.

Công trình hoàn thành vào năm 2013, đúng vào dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng. 

Là người trông coi nhà tưởng niệm Đại tướng Chu Huy Mân cũng là người cháu ruột, ông Chu Huy Biên chia sẻ: Đại tướng đã dành trọn cuộc đời của mình cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng đất nước, hy sinh tình riêng để tận hiến với Đảng, với nhân dân.

“Chú tôi luôn dặn con cháu phải tự nỗ lực, học hỏi không ngừng để tiến lên, đừng trông mong việc ông sẽ nâng đỡ, bởi cả cuộc đời ông là dành cho Đất nước”, ông Biên chia sẻ.

Ngày 17/3, tại Nghệ An, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học: "Đại tướng Chu Huy Mân - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An", nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng.

Hơn 90 tham luận gửi đến Hội thảo được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đảm bảo tính khoa học, vừa khẳng định những cống hiến xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, vừa thể hiện lòng kính trọng và sự tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân, Bộ Quốc phòng đối với Đại tướng Chu Huy Mân.

Tại hội thảo, các tham luận tiếp tục khẳng định Đại tướng Chu Huy Mân - Người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhân cách, đạo đức trong sáng; người con ưu tú của quê hương Nghệ An, suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và cách mạng cũng như quá trình hoạt động và những đóng góp to lớn của Đại tướng Chu Huy Mân với cách mạng Việt Nam.

Gia Ân – Huyền Trang