Công nghệ

TikTok xem xét tách khỏi ByteDance

Thục Anh (TH) 16/03/2023 20:05

Một trong những phương án ban lãnh đạo TikTok đang thảo luận là tách khỏi ByteDance (Trung Quốc), để giải quyết lo ngại của Mỹ về rủi ro an ninh.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, việc thoái vốn được coi là phương sách cuối cùng, chỉ được thực hiện nếu đề xuất hiện tại của TikTok với các quan chức an ninh quốc gia Mỹ không được chấp thuận. Hành động thoái vốn có thể dẫn đến việc bán hoặc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Ứng dụng video ngắn phổ biến nhất thế giới đang bị Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) xem xét về vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, quá trình diễn ra chậm và TikTok không rõ các kế hoạch của họ có đủ thuyết phục để tiếp tục hoạt động ở Mỹ hay không. Theo Bloomberg, các thành viên của CFIUS từ Bộ Tư pháp không sẵn sàng chấp nhận đề xuất của TikTok.

logo-tiktok-tren-dien-thoai..jpg
Logo TikTok trên điện thoại

Sau đó, nền tảng này đã nhanh chóng thực hiện một số biện pháp, theo tài liệu nội bộ có tên "Dự án Texas", nhằm tăng cường bảo vệ thông tin của người dùng Mỹ.

TikTok, hiện có hơn 100 triệu người sử dụng tại Mỹ, ngày càng bị chỉ trích vì nội dung độc hại tràn lan, trong khi gây lo ngại về việc dữ liệu người dùng có thể bị chuyển về Trung Quốc.

Gần đây, các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trao cho chính quyền Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok và những ứng dụng được coi là gây rủi ro an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào dự luật có thể được đưa ra Hạ viện để bỏ phiếu.

Ở diễn biến khác, các cơ quan liên bang đang trong quá trình xóa TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ theo yêu cầu của một điều khoản trong đạo luật chi tiêu tổng hợp trị giá 1.700 tỉ USD được ban hành vào tháng 12.2022.

Theo Reuters, TikTok và CFIUS đã đàm phán hơn hai năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu.

Thục Anh (TH)