Bạn đọc

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại nghiêm trọng

Thanh Phương 16/03/2023 17:40

Di tích quốc gia động Hồ Công (Thanh Hóa) bị xâm hại nghiêm trọng khiến người dân, du khách rất bức xúc. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa yêu cầu UBND huyện Vĩnh Lộc khẩn trương chỉ đạo dừng việc cải tạo, trả lại nguyên trạng di tích quốc gia động Hồ Công.

Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, yêu cầu huyện khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Ninh Khang, sư trụ trì chùa Thông, dừng ngay các hoạt động xây dựng, cải tạo trong khu vực di tích quốc gia động Hồ Công.

a1xamhai.jpg
Cơ quan chức năng chỉ đạo khắc phục di tích bị xâm hại

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tháo dỡ các bục, bệ đã xây, ốp gạch men cũng như việc di chuyển, đưa toàn bộ hệ thống tượng, bát hương, di vật ra khỏi động Hồ Công, trả lại nguyên trạng mặt bằng, cảnh quan, không gian của di tích quốc gia động Hồ Công trong ngày 17/3.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu UBND huyện Vĩnh Lộc làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc tự ý xây dựng bục, bệ cũng như việc đưa tượng vào động Hồ Công khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả xử lý và đề xuất, kiến nghị đối với những nội dung vượt thẩm quyền trước ngày 25/3.

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa nhận được phản ánh của ông Nguyễn Xuân Diện có nội dung kèm hình ảnh danh thắng quốc gia động Hồ Công đang bị xâm hại nghiêm trọng. Các hình ảnh, clip ghi lại động Hồ Công nhiều người tự ý đưa vật liệu vào động xây dựng, tu sửa. Ngoài ra, trong động còn đưa rất nhiều các tượng.

Bước đầu xác định người chỉ đạo xây dựng, xâm hại các hạng mục tại di tích là trụ trì chùa Thông.

a2xamhai.jpg
Toàn cảnh động Hồ Công

Đây không phải là lần đầu tiên các di tích tại Thanh Hóa bị xâm hại. Trước đó, chùa Quan Thánh có địa chỉ tại phường An Hưng, TP Thanh Hóa cũng bị xâm hại khiến dư luận và người dân bức xúc.

Được biết, động Hồ Công nằm giữa ngọn núi Xuân Đài, thuộc xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc (tỉnh Thanh Hóa), cách Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ khoảng 5 km về hướng Đông Nam. Động có chiều dài khoảng 45m, rộng 23 m. Hiện nay, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều bài thơ được khắc trên vách đá của vua Lê, chúa Trịnh và nhiều danh sĩ. Năm 2009, động Hồ Công được xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Thanh Phương