Thể thao

SEA Games 32 - Lần đầu tiên bán bản quyền truyền hình

Minh Anh 16/03/2023 - 10:13

SEA Games 32 tại Campuchia sẽ là Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầu tiên bán bản quyền truyền hình. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Việt Nam và Malaysia sở hữu bản quyền truyền hình của SEA Games 32.

Quyết định bán bản quyền truyền hình được thông qua từ ngày 13/7/2022 sau cuộc họp Uỷ ban điều hành của Hội đồng Liên đoàn Đại hội thể thao Đông Nam Á tại Phnom Penh.

Trong lễ công bố sáng nay ở Hà Nội, ông Venu Ganesh Ramadas – Đại diện Ban bản quyền và sản xuất thuộc ban tổ chức SEA Games 32 - chia sẻ: "Đây là tín hiệu tích cực giúp giảm gánh nặng chi phí tổ chức sự kiện cho các quốc gia đăng cai, đồng thời tăng doanh thu và phát triển về mặt thương mại".

Trước đây, SEA Games không bán bản quyền truyền hình mà thu mức lệ phí tượng trưng với các cơ quan báo chí truyền thông có nhu cầu sử dụng, vào khoảng 5.000 USD/đơn vị (khoảng 120 triệu đồng).

ban-quyen.jpg
Ông Venu Ramadas chia sẻ tại Lễ công bố bản quyền truyền hình SEA Games 32 tại Việt Nam sáng 7/1.

Ngay trước SEA Games 31 tại Việt Nam, các nước Đông Nam Á thống nhất phải thay đổi, bởi các sự kiện thể thao trên thế giới đều có thu về khoản tiền không nhỏ từ bản quyền truyền hình. Thêm doanh thu giúp tăng chất lượng tổ chức SEA Games, đồng thời hỗ trợ chi phí tổ chức cho nước chủ nhà.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Việt Nam và Malaysia sở hữu bản quyền truyền hình của SEA Games 32. Dự kiến, bài thuyết trình của đài truyền hình nước chủ nhà về bản quyền SEA Games 32 sẽ được gửi đến giới truyền thông khu vực trong 2 ngày 16 và 17.3.2023.

SEA Games 32 sẽ được diễn ra tại Campuchia từ ngày 5 đến ngày 17.5.2023 tại 5 địa điểm gồm Phnom Penh, Siem Reap, Sihanoukville, Kep và Kempot.

Với việc nước chủ nhà của SEA Games 32 đã số lượng môn thi đấu, tổng cộng 37 môn so với dự kiến trước đây là 36 môn thể thao khiến kỳ đại hội Đông Nam Á đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ.

Tuy vậy, một bài toán nan giải lúc này mà Campuchia phải giải quyết là bản quyền truyền hình của SEA Games 32.

Tại SEA Games 31 ở Việt Nam, Ủy ban Olympic Việt Nam đã không thu phí bản quyền truyền hình với truyền hình trả tiền, dịch vụ truyền thông cung cấp trực tiếp cho người dùng qua Internet trên tất cả các nền tảng.

Tuy nhiên, đó có thể là lần cuối cùng mà người hâm mộ được xem miễn phí ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, theo điều lệ của SEAGF, khi SEA Games tổ chức ở quốc gia nào thì bản quyền truyền hình SEA Games sẽ thuộc sở hữu độc quyền của Ủy ban Olympic quốc gia đó.

Tuy nhiên, các đài truyền hình phải nộp phí tham dự theo thông lệ giống như các kỳ SEA Games gồm 3 mức: 5.000 USD/một đài truyền hình đối với các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam; 3.000 USD/một đài truyền hình đối với các nước Campuchia, Myanmar, Lào, Brunei và 1.000 USD/một đài truyền hình đối với Timor Leste.

Đến lúc này, nhiều quốc gia trong khu vực vẫn đang nỗ lực đàm phán với Ban tổ chức Campuchia để có được bản quyền SEA Games.

Mới đây, nhiều trang báo uy tín của Thái Lan như Siamsport, Thai PBS World đưa tin, số tiền mà Campuchia yêu cầu Thái Lan phải trả để có được bản quyền truyền hình SEA Games 32, lên đến 800.000 USD. Ngay lập tức thông tin này khiến người hâm mộ Thái Lan bức xúc vì họ cho rằng mức phí này quá cao.

Dự kiến vào hai ngày 16 và 17/3/2023, Ủy ban Tổ chức quốc gia Campuchia sẽ tổ chức Hội nghị Phát thanh và Truyền thông. Sự kiện này có sự tham gia của nhiều phương tiện truyền thông trong khu vực.

Minh Anh