Phát hiện mắc Whitmore sau 1 tháng sốt cao

Sức Khỏe - Ngày đăng : 07:25, 16/03/2023

Trước khi nhập viện, người đàn ông có triệu chứng sốt cao, kèm sưng, đau vùng hạ sườn trái suốt 1 tháng.

Bệnh nhân N.V.T., (45 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường 10 năm, xuất hiện đau vùng hạ sườn trái, sốt cao khoảng 1 tháng nay.

Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) chẩn đoán tình trạng áp xe đa ổ, đa vị trí ở các cơ quan thành bụng, cơ thắt lưng, gan, kèm theo viêm phổi do vi khuẩn burkholderia pseudomallei.

Phát hiện mắc Whitmore sau 1 tháng sốt cao

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh đường tĩnh mạch, dẫn lưu các ổ áp xe tại vị trí dưới mạng sườn trái và lưng trái. Hiện tại, sau 6 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, chỉ số nhiễm trùng cải thiện.

BSCKI Phạm Công Đức - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết, Whitmore là loại bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở người và động vật do vi khuẩn burkholderia pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, phức tạp, diễn tiến âm thầm như lao. Người mắc có thể bị viêm phổi, viêm mô mềm, áp xe các cơ quan như gan, lách, thận, nhiễm trùng huyết, tỷ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời.

Người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, gan, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch nguy cơ cao mắc bệnh.

Thời gian ủ bệnh từ một đến 21 ngày, trung bình 9 ngày. Các triệu chứng thường xuất hiện hai đến bốn tuần sau khi tiếp xúc vi khuẩn.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng, cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, hãy sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

"Người bệnh nếu có các vết loét ở ngoài da, sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời", BS Đức khuyến cáo.

Chí Tâm