Tin vắn thế giới ngày 3/2: Mỹ bổ sung các hạn chế về thị thực đối với các thành viên Taliban tại Afghanistan

Thế giới - Ngày đăng : 07:54, 03/02/2023

EU nhất trí cung cấp gói hỗ trợ quân sự thứ 7 cho Ukraine; Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng từ chức; Mỹ bổ sung các hạn chế về thị thực đối với các thành viên Taliban tại Afghanistan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU nhất trí cung cấp gói hỗ trợ quân sự thứ 7 cho Ukraine

Ngày 2/2, Hội đồng châu Âu đã nhất trí cung cấp cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự thứ 7 trị giá 500 triệu euro cùng 45 triệu euro cho hoạt động đào tạo của Phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên minh châu Âu (EU) tại Ukraine (EUMAM Ukraine).

Thông báo được Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine cùng với hàng chục quan chức cấp cao khác của EU. Đến nay, EU đã hỗ trợ Ukraine gần 60 tỷ euro, trong đó gần 12 tỷ euro hỗ trợ quân sự và 18 tỷ euro để giúp chính phủ nước này điều hành đất nước trong năm nay.

Tin vắn thế giới ngày 3/2: Mỹ bổ sung các hạn chế về thị thực đối với các thành viên Taliban tại Afghanistan

Xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 của Đức. Nguồn: Getty Images/Defense News

Hàng chục quan chức cấp cao EU tới Ukraine

Hàng chục quan chức cấp cao của EU ngày 2/2 đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để đưa ra những cam kết về hỗ trợ quân sự, tài chính và chính trị cho quốc gia Đông Âu này.

Theo một quan chức EU, các thành viên Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến gặp các thành viên Chính phủ Ukraine trong ngày 2/2. Ngày 3/2, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Ngoại trưởng Nga cảnh báo quốc gia có thể trở thành 'Ukraine tiếp theo'

Hãng truyền thông RIA Novosti và Rossiya 24 của Nga vừa công bố nội dung cuộc phỏng vấn với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, bao gồm cả nhận định của ông Lavrov về quốc gia châu Âu sẽ đi theo con đường giống như Ukraine và trở thành một nước “chống Nga”.

Trước câu hỏi của RIA Novosti và Rossiya 24 ngày 2/2 rằng “theo ý kiến ​​của ông, quốc gia nào có thể đi theo con đường giống như Ukraine và trở thành một nước chống Nga”, ông Lavrov đã đáp lại bằng cách tuyên bố phương Tây “hiện đang xem xét Moldova cho vai trò này”.

Ukraine nói Nga sẽ mở đợt tấn công lớn tròn một năm chiến dịch quân sự đặc biệt

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào thời điểm chiến dịch quân sự đặc bitệt ở Ukraine tròn một năm.

Phát biểu với truyền thông Pháp, ông Reznikov nhận định rằng Nga sẽ huy động lực lượng lớn quân đội. Ông đề cập đến đợt tổng động viên 300.000 lính nghĩa vụ của Nga hồi tháng 9 năm ngoái, song ông tuyên bố rằng con số thực có thể lên tới gần 500.000.

Phần Lan và Thụy Điển cam kết gia nhập NATO cùng thời điểm

Ngày 2/2, các Thủ tướng của Phần Lan và Thụy Điển khẳng định hai nước này cam kết gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng một thời điểm, bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối đơn xin gia nhập của Thụy Điển.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Stockholm, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nhấn mạnh: "Thụy Điển đáp ứng tất cả các điều kiện cần thiết để trở thành thành viên của NATO". Về phần mình, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết Stockholm tiếp tục tuân thủ một thỏa thuận 3 bên về việc gia nhập NATO được ký kết vào năm ngoái giữa Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ bổ sung các hạn chế về thị thực đối với các thành viên Taliban tại Afghanistan

Ngày 1/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo các biện pháp mới hạn chế việc thị thực đối với các thành viên lực lượng Taliban ở Afghanistan, liên quan việc chính quyền Taliban cấm phụ nữ học đại học và làm việc với các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở Afghanistan.

Trong thông báo, ông Blinken nêu rõ Mỹ "bổ sung các hạn chế thị thực đối với một số thành viên hiện tại và cựu thành viên Taliban, các thành viên của các nhóm an ninh và các cá nhân khác được cho là phải chịu trách nhiệm hoặc ủng hộ các biện pháp áp chế phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan".

Tin vắn thế giới ngày 3/2: Mỹ bổ sung các hạn chế về thị thực đối với các thành viên Taliban tại Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Nghị viện châu Âu tước quyền miễn trừ của 2 nghị sĩ đang bị điều tra tham nhũng

Ngày 2/2, Nghị viện châu Âu (EP) đã tước quyền miễn trừ của hai nghị sĩ hiện đang bị điều tra tham nhũng ở Bỉ liên quan đến Qatar và Maroc. Đó là nghị sĩ của Bỉ Marc Tarabella và nghị sĩ của Italy Andrea Cozzolino. Quyết định trên được đưa ra theo đề nghị của các cơ quan chức năng Bỉ.

Nghị sĩ Tarabella cũng tham gia phiên họp trên của EP và đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định tước quyền miễn trừ của chính ông. Phát biểu với báo giới sau cuộc bỏ phiếu, ông Tarabella khẳng định mình vô tội và chờ công lý sẽ làm sáng tỏ vụ việc này. Về phần mình, Nghị sĩ Cozzolino cũng tuyên bố vô tội, trong khi Qatar và Maroc khẳng định không làm gì sai trong vụ này.

Áo trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga

Bộ Ngoại giao Áo ngày 2/2 thông báo quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga với lý do những người này cư xử không phù hợp với các thỏa thuận quốc tế.

Thông báo nêu rõ 4 nhà ngoại giao nói trên không được hoan nghênh tại Áo và phải rời nước này muộn nhất vào ngày 8/2. Trong số này, 2 người công tác tại Đại sứ quán Nga tại Áo và 2 người còn lại công tác tại phái bộ của Nga tại Liên hợp quốc ở Vienna.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ của 9 nước phương Tây về việc đóng cửa lãnh sự quán

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu các đại sứ của Mỹ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Đức, Bỉ, Pháp và Italy trong ngày 2/2 để trao công hàm chính thức phản đối việc các nước đưa ra cảnh báo an ninh và đóng cửa lãnh sự quán.

Trước đó, Mỹ và nhiều nước châu Âu đã khuyến cáo công dân không tham gia các sự kiện đông người và tránh đến các điểm nóng du lịch ở trung tâm thành phố Istanbul do lo ngại nguy cơ khủng bố ngày càng gia tăng. Ít nhất bảy nước châu Âu đã tạm thời đóng cửa lãnh sự quán của họ tại Istanbul để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tòa lãnh sự quán Mỹ vẫn mở cửa hoạt động bình thường do không nằm ở trung tâm thành phố và được bảo vệ an ninh tốt.

Tổng thống Bulgaria giải tán quốc hội và chỉ định chính phủ lâm thời

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev ngày 2/2 đã ký sắc lệnh giải tán quốc hội nước này và sắc lệnh sẽ có hiệu lực kể từ ngày 3/2. Đồng thời, Tổng thống Radev cũng ký một sắc lệnh khác về việc bổ nhiệm một chính phủ lâm thời và ấn định cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn sẽ diễn ra vào ngày 2/4 tới.

Serbia khẳng định theo đuổi đàm phán với Kosovo

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 2/2 tuyên bố nước này cần tiếp tục các cuộc đàm phán với Kosovo về bình thường hoá quan hệ trong khuôn khổ khung kế hoạch hoà bình mới nhất của cộng đồng quốc tế để theo đuổi con đường trở thành thành viên EU.

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Serbia, Tổng thống Vucic nhấn mạnh: "Tư cách thành viên EU là mối quan tâm sống còn đối với chúng ta”.

Tổng thống Peru trình bày dự luật mới mở đường cho bầu cử sớm

Ngày 2/2, Tổng thống Peru Dina Boluarte đã đề xuất một dự luật mới như một nỗ lực nhằm thúc đẩy tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm 2023 với mục đích chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài nhiều tuần qua tại quốc gia này.

Dự luật mới quy định việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào tháng 10/2023 và những người trúng cử sẽ nắm quyền vào cuối tháng 12 năm nay. Theo đề xuất của bà Boluarte, các quan chức và nghị sĩ quốc hội được bầu sẽ phục vụ trong nhiệm kỳ 5 năm.

Mỹ: Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng từ chức

Ngày 2/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) Brian Deese sẽ rời khỏi vị trí này. Ông Deese là cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng về chính sách kinh tế, đóng một vai trò quan trọng ở hậu trường trong việc thông qua các thành tựu lập pháp lớn của Tổng thống Biden khi đảng Dân chủ nắm giữ thế đa số mong manh ở cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden đã nhắc lại việc ông nhậm chức vào tháng 1/2021 trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, nền kinh tế gặp khủng hoảng và "các đường phố chính ngừng hoạt động trên khắp đất nước", qua đó làm nổi bật vai trò then chốt của ông Deese đối với sự hồi sinh của nước Mỹ.

Tin vắn thế giới ngày 3/2: Mỹ bổ sung các hạn chế về thị thực đối với các thành viên Taliban tại Afghanistan

Ông Brian Deese. Ảnh tư liệu: Getty Images

ECB tiếp tục tăng lãi suất cơ bản

Ngày 2/2, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản trong khu vực Đồng tiền chung châu Âu Eurozone thêm 0,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ năm liên tiếp của ngân hàng này.

Sau quyết định trên, ba loại lãi suất chính của ECB là lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi đều tăng lên và lần lượt ở mức 3%, 3,25% và 2,5%. Quyết định của ECB sẽ có hiệu lực từ ngày 8/2 tới.

Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 2/2 quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên mức 4%. Đây là lần tăng thứ 10 liên tiếp, song BoE cũng làm rõ rằng lãi suất đã gần đạt đến mức đỉnh và có thể đây là lần tăng cuối cùng trong đợt tăng này.

Trong thông báo, BoE nhấn mạnh sẽ chỉ tăng lãi suất "nếu có bằng chứng về sức ép lạm phát kéo dài hơn dự báo".

Trung Quốc xây các trạm mặt đất ở Nam Cực để hỗ trợ mạng lưới vệ tinh

Ngày 2/2, truyền thông Trung Quốc ngày 2/2 đưa tin nước này sẽ xây dựng các trạm mặt đất ở Nam Cực để hỗ trợ mạng lưới vệ tinh giám sát.

Theo China Space News, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc sẽ xây dựng các trạm mặt đất tại cơ sở nghiên cứu Trung Sơn, một trong hai trạm nghiên cứu lâu dài của Trung Quốc ở Nam Cực, sau khi thắng gói thầu 43,95 triệu nhân dân tệ (6,53 triệu USD).

Liên tiếp xảy ra xả súng hàng loạt tại tỉnh Eastern Cape, Nam Phi

Người phát ngôn Sở cảnh sát tỉnh Eastern Cape ngày 2/2 cho biết ít nhất 10 nạn nhân đã thiệt mạng trong 2 vụ xả súng hàng loạt tại tỉnh này tối 1/2.

Theo đó, 3 người đã bị sát hại trong một vụ xả súng ở khu vực Bityi và 7 người thiệt mạng tại một ngôi làng ở Qunu cách đó khoảng 15km. Hiện các hung thủ chưa bị bắt giữ và các nhà chức trách Nam Phi đang tiến hành điều tra nguyên nhân cũng như mối liên quan giữa 2 vụ việc.

Bạch Dương