Hội đồng Bảo an tổ chức một loạt cuộc họp về tình hình Ukraine trong tháng 2

Thế giới - Ngày đăng : 15:45, 02/02/2023

Ít nhất 3 cuộc họp liên quan đến vấn đề Ukraine sẽ được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 2/2023, Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.

Theo kế hoạch, vào ngày 6/2 tới, HĐBA LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp về tình hình nhân đạo ở Ukraine, theo yêu cầu của Pháp và Ecuador.

Tiếp đó, vào ngày 8/2 sẽ diễn ra cuộc họp của HĐBA về Ukraine theo yêu cầu của phía Nga. Thông tin này đã được Đại sứ Malta tại LHQ Vanessa Frazie đưa ra tại cuộc họp báo ngày 1/2 về nhiệm kỳ Chủ tịch HĐBA LHQ của Malta trong tháng 2/2023. Tuy nhiên, bà Frazier không công bố thêm chi tiết về cuộc họp này.

Hội đồng Bảo an tổ chức một loạt cuộc họp về tình hình Ukraine trong tháng 2

Quân nhân Ukraine tại lễ chuyển giao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng tại Kiev.

Cũng trong tháng 2/2023, một cuộc họp cấp bộ trưởng đã được lên kế hoạch cho ngày 24/2 để bàn về vấn đề hỗ trợ hòa bình và an ninh ở Ukraine.

Hiện tại các nước phương Tây đang đẩy mạnh việc hỗ trợ quân sự và cung cấp khí tài cho Ukraine. Giới chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này sẽ huấn luyện cho 30.000 binh sĩ Ukraine - tăng gấp đôi so với con số đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Chương trình huấn luyện của EU đang được triển khai tại nhiều quốc gia châu Âu, với căn cứ chính tại Ba Lan - quốc gia láng giềng của Ukraine - và sẽ được hoàn tất vào trước quý II năm nay. Thông tin chính thức dự kiến sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh EU - Ukraine ở Kiev vào ngày 3/2.

Trong khi đó, Mỹ, Anh cùng một số quốc gia EU đã cam kết cung cấp xe tăng cho Kiev và huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng những phương tiện này. Kiev dự kiến sẽ nhận được 140 xe tăng từ 12 quốc gia trong đợt hỗ trợ đầu tiên.

Đánh giá về những động thái này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng việc cung cấp khí tài cho Kiev sẽ không giúp giải quyết tình hình xung đột hiện nay.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TRT ngày 1/2, ông Erdogan hi vọng các nước phương Tây sẽ ủng hộ lời kêu gọi đàm phán giữa Ukraine và Nga. Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, động thái hỗ trợ khí tài tiềm ẩn nhiều nguy cơ và "đặc biệt có lợi cho các ông trùm vũ khí.

Tại phiên họp toàn thể Hội nghị LHQ về giải trừ quân bị ngày 1/2, phái đoàn Nga cũng cảnh báo việc các nước phương Tây chuyển giao vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine có thể kéo theo sự gia tăng đáng kể nguy cơ xung đột giữa các cường quốc hạt nhân.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31/1, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU sẽ tập trung vào tiến trình đàm phán gia nhập EU sau khi Kiev thực hiện tất cả các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC).

Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến, Ngoại trưởng Kuleba lưu ý Kiev đang chuẩn bị trình bày kết quả thực hiện toàn bộ 7 khuyến nghị của EC tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU và mong muốn khối này đánh giá tích cực những nỗ lực của Ukraine.

Ông chia sẻ: “Chủ đề chính trong chương trình nghị sự sẽ là triển vọng bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập EU sớm nhất có thể sau khi Ukraine đáp ứng được tất cả các khuyến nghị của EC và nhận được đánh giá tích cực."

Ngoại trưởng Kuleba cho hay Ukraine tin tưởng vào tiến bộ đáng kể trong quá trình tiếp cận thị trường nội khối của EU và hợp tác năng lượng. Bên cạnh đó, tình hình an ninh, công tác triển khai Công thức Hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và vấn đề tái thiết sau chiến tranh cũng sẽ được xem xét.

Cũng theo Ngoại trưởng Ukraine, tại sự kiện này, các bên dự kiến sẽ ký kết một số văn kiện và ra tuyên bố chung sau hội nghị.

Nhật Minh